ไม่พบผลการค้นหา
'กอบศักดิ์' เผยมิตซูบิชิ มอเตอร์ส เตรียมลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า-แบตเตอรี่ในไทย ขนเงินลงทุน 7 พันล้านบาท 2 เฟสภายในปี 2567 ขณะที่เชื่อมั่นแบงก์ชาติสามารถดูแลผลกระทบเฟดลดดอกเบี้ย ดูแลค่าเงินบาท

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า เช้านี้ (1 ส.ค.) นายโอซามู มาซูโกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานแผนการขยายการลงทุนและความคืบหน้าโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

โดยบริษัท มิตซูบิชิ ยืนยันจะมีแผนการลงทุนในประเทศไทย และจะเริ่มต้นลงทุนในส่วนของรถยนต์พลังไฟฟ้าปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือ PHEV ช่วงแรกมีมูลค่า 12,000 ล้านเยน หรือ ประมาณ 3,400 ล้านบาท ในปี 2564 และมีแผนลงทุนต่ออีก 13,000 ล้านเยน หรือประมาณ 3,700 ล้านบาท ในปี 2567 ซึ่งบริษัทต้องการให้ไทยสนับสนุน เรื่องการจัดตั้งโรงงานแบตเตอร์รี่รองรับการทำรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก

หลังจากนี้ รัฐบาลไทยจะเข้าไปดูแลในเรื่องของสิทธิประโยชน์ เพราะมีความตั้งใจว่า อยากให้ไทยเป็นศูนย์กลาง และเป็นฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคนี้ โดยคาดว่า ทางบริษัทมิตซูบิชิ จะลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC และหลังจากนี้จะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อเดินหน้าเรื่องการตั้งโรงงานแบตเตอร์รี่ต่อไป 

นายกอบศักดิ์ ยังเห็นว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่บริษัท มิตซูบิชิ ให้ความสำคัญกับประเทศไทย เพราะนั่นหมายความว่ารัฐบาลมีเสถียรภาพ และเกิดเชื่อมั่นต่อนักลงทุน  

เฟดลดดอกเบี้ย ทำดอกเบี้ยไทยสูงห่างดอกเบี้ยสหรัฐ จับตาค่าเงินบาท

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐ หรือ เฟด ได้ตัดสินใจลดดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 นายกอบศักดิ์ชี้ว่า เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเป็นการเปลี่ยนเทรนด์ดอกเบี้ยของโลก เนื่องจากก่อนหน้านี้เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลปัญหาเงินเฟ้อ แต่เมื่อประเมินว่าเงินเฟ้อไม่ได้มีแรงกดดันอย่างแท้จริง ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลง จึงอาจจะเป็นปัจจัยทำให้เฟดปรับลดดอกเบี้ยเพื่อดูแลปัญหานี้  

สำหรับในส่วนของประเทศไทยนั้น จะทำให้ไทยได้รับแรงกดดันจากส่วนต่างดอกเบี้ยมากขึ้น ซึ่งต้องจับตาการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดอีกครั้ง จะมีขึ้นหรือไม่ ส่วนจะส่งผลกระทบต่อค่าเงินบาทไทยแข็งค่าขึ้นอีกหรือไม่นั้น เห็นว่า เรื่องนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. จะดูแลเป็นอย่างดี เพราะส่วนหนึ่งที่นักลงทุนจะตัดสินใจลงทุนคือส่วนต่างของดอกเบี้ย ดังนั้นการลดดอกเเบี้ยของเฟด จะส่งผลให้เกิดแรงจูงใจในการลงทุนที่สหรัฐฯ ลดลง 

นายกอบศักดิ์ กล่าวถึงการประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดแรก ว่า อยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เตรียมการ ครม. เศรษฐกิจ ในวันนี้ เพื่อหารือถึงหลักเกณฑ์การกำหนดประเด็นที่จะนำเข้าสู่การประชุม โดยในวันจันทร์ที่ 5 ส.ค.นี้ จะยังไม่มีการประชุม เกิดขึ้น เพราะยังไม่มีวาระ

ทั้งนี้ การตั้ง ครม.เศรษฐกิจขึ้น ถือว่ามีความสำคัญ เพราะมีรัฐมนตรีมาจากหลายพรรคการเมือง ซึ่งไม่มีพรรคใดดูแลเศรษฐกิจเพียงด้านเดียว ต้องทำงานร่วมกัน เพื่อให้นโยบายที่หาเสียงกับประชาชนไว้ จะสามารถเดินหน้าไปด้วยดี และเป็นความท้าทายที่จะต้องเผชิญกับเศรษฐกิจโลก และสงครามทางการค้า พร้อมกันนี้ ไม่ขอตอบโต้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ที่กล่าวหารัฐบาลนี้แม้จะตั้ง ครม.เศรษฐกิจก็เชื่อว่าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ แต่เห็นว่า ที่ผ่านมามีการตั้ง ครม.เศรษฐกิจมาหลายรัฐบาลแล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ ครม.เศรษฐกิจจะช่วยกลั่นกรองวาระที่จะเข้าสู่ ครม. จะเป็นทางออกมากกว่าจะเป็นการสร้างปัญหา เชื่อว่าจะทำให้การบริหารเศรษฐกิจภาพรวมดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง