ไม่พบผลการค้นหา
ซีอีโอลุฟต์ฮันซาเร่งเจรจาขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล วงเงิน 3 แสนล้านบาท แลกกับสละเก้าอี้บอร์ดกำกับดูแล 2 ที่นั่ง หุ้นร้อยละ 20 หวังกอบกู้สถานการณ์ธุรกิจ หลังพบมีเงินสดเหลือเพียง 1.39 แสนล้านบาท และต้องสูญเงินเกือบเดือนละ 2.7 หมื่นล้านบาทจากผลกระทบโควิด-19

'ลุฟต์ฮันซา' สายการบินใหญ่ที่สุดของเยอรมนีแถลงวันที่ 21 พ.ค. ชี้แจงความคืบหน้าการหารือกับรัฐบาลเพื่อขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลเยอรมันคิดเป็นวงเงิน 9,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 300,000 ล้านบาท โดยแลกกับการให้รัฐบาลเข้ามาถือหุ้นบริษัทอีกประมาณร้อยละ 20 

ในแถลงการณ์ ลุฟต์ฮันซาชี้แจงว่าการเข้ามาช่วยเหลือของรัฐบาลครั้งนี้จะทำให้เก้าอี้ของคณะกรรมการกำกับดูแลสายการบิน 2 ตัว ตกเป็นของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งดังกล่าวจะมีอำนาจเพียงในกรณีที่ได้รับการยกเว้น อาทิ การปกป้องการปลดพนักงานออกเท่านั้น และที่สำคัญรัฐบาลจะไม่มีอำนาจในการยับยั้ง (veto power) มติของบริษัทได้

AP-อังเกลา แมร์เคิล-Angela Merkel-เยอรมัน-แองเกลา
  • อังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน

การพูดคุยกับรัฐบาลตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อช่วยให้บริษัทก้าวผ่านวิกฤตโรคระบาดที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินอย่างหนักในช่วงนี้ไปให้ได้ โดยแผนการขอความช่วยเหลือวงเงิน 9,000 ล้านยูโรครั้งนี้ มีประเด็นหลักที่เงินกู้ 3,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 100,000 ล้านบาท ที่จะกู้จากธนาคารเคเอฟดับเบิลยู หรือธนาคารแห่งชาติเยอรมัน ซึ่งมีรัฐบาลเป็นเจ้าของ และการออกหุ้นกู้แปลงสภาพ (convertible bond) ซึ่งอนุญาตให้สามารถเปลี่ยนจากหุ้นกู้เป็นหุ้นสามัญ ในสัดส่วนหุ้นกู้ร้อยละ 5 ต่อ 1 หุ้นสามัญ ในกรณีที่ผู้เสนอซื้อเป็นบุคคลที่สาม 

แม้จะยังไม่ได้มีการแถลงอย่างเป็นทางการออกมาจากฝั่งรัฐบาลเยอรมัน แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ประเด็นดังกล่าวได้มีการพูดคุยกับนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งแมร์เคลก็คาดหวังให้คำร้องดังกล่าวมีการอนุมัติเพื่อช่วยเหลือสายการบินอย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับความต้องการหลักของบอร์ดบริหารสายการบินที่ต้องการได้รับการเยียวยาอย่างรวดเร็ว

นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สายการบินต้องสูญเงินอย่างน้อยเดือนละ 800 ล้านยูโร หรือประมาณ 27,000 ล้านบาท ซึ่งล่าสุด 'คาร์สเตน สปอร์' ซีอีโอของลุฟต์ฮันซา ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัทเหลือเงินสดอยู่อีกแค่ 4,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 139,000 ล้านบาทเท่านั้น 

อ้างอิง; Reuters, NYT, Yahoo Finance, DPA-international

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :