ไม่พบผลการค้นหา
บริติชแอร์เวย์ เตรียมแผนจ่ายชดเชยพนักงานสูงสุด 12,000 ราย โดยให้เหตุผลว่า พนักงานมีมากเกินจำเป็น ต้องปรับโครงสร้างองค์กร และได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

เมื่อคืนอังคารที่ 28 เม.ย. อเล็กซ์ ครูซ ประธานบริหารบริติชแอร์เวย์ สายการบินสัญชาติอังกฤษกล่าวว่า ทางบริษัทจำเป็นจะต้องวางแผนเพื่อให้บริติชแอร์เวย์มีความแข็งแกร่งในอนาคต ซึ่งหมายความว่าจะต้องปลดพนักงานออกสูงสุดถึง 12,000 ราย มากกว่า 1 ใน 4 ของพนักงานที่มีในปัจจุบัน โดยปัจจุบันทางสายการบินมีพนักงานประมาณ 42,000 คน

ครูซกล่าวว่า ทางสายการบินและทาง International Airlines Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริติชแอร์เวย์ได้แจ้งไปยังรัฐบาลอังกฤษและสหภาพแรงงานกลางของอังกฤษเกี่ยวกับรายละเอียดในการปลดพนักงานสายการบินออกในครั้งนี้ และจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการปรึกษาหารือกับพนักงานและสหภาพฯทันที


ทางด้าน International Airlines Group กล่าวว่า ทางบริษัทต้องเข้าโครงการปรับโครงสร้างองค์กรและลดจำนวนพนักงานที่มีตำแหน่งซ้ำซ้อนจนกว่าความต้องการในการเดินทางทางอากาศจะกลับมาอยู่ในระดับเดียวกับปี 2562

เบรน สตรัทตัน เลขาธิการสหภาพนักบิน Balpa กล่าวว่า 'ที่ผ่านมาทางบริษัทกล่าวว่ามีทุนสำรองเพียงพอในช่วงระหว่าวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 และทางสายการบินก็ปฏิเสธเงินช่วยเหลือจากทางรัฐบาล ซึ่งแผนการปลดพนักงานเป็นสิ่งที่สหภาพฯ ไม่สามารถยอมรับได้ และทางสหภาพฯ จะต่อสู้เพื่อทุกคน ซึ่งการแจ้งข่าวของบริษัทในครั้งนี้ถือเป็นการทำร้ายพนักงานโดยตรงซึ่งจะมีพนักงานกว่า 12,000 คนที่จะต้องออกจากงาน'

ในช่วงวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลกนั้นได้ส่งผลหระทบต่ออุตสาหกรรมการบินเป็นอย่างมากจากการเดินทางที่น้อยลง รวมไปถึงมาตรการปิดประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้หลายสายการบินประสบปัญหาการขาดทุนสะสมเป็นจำนวนมาก โดยก่อนหน้านี้สายการบินออสเตรเลียอย่าง 'ควอนตัส' ก็ปลดพนักงาน 20,00 ราย ขณะที่ 'แอร์แคนาดา' ก็ปลดพนักงาน 15,200 ราย

ทางด้าน 'นอร์วิเจียนแอร์' ของนอร์เวย์ก็กล่าวว่า 'กระแสเงินสดของบริษัทอาจจะหมดลงในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้' ขณะที่ 'อเมริกันแอร์ไลน์' ของสหรัฐฯ นักบินประมาณ 4,800 รายก็ยินยอมลาหยุดและปรับลดเงินเดือนและอีกกว่า 700 รายก็เกษียณอายุก่อนกำหนด

ที่มา BBC / The guardian