ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคก้าวไกล บี้ 'ผู้บัญชาการทหารบก' เปิดเผยความคืบหน้าการปฏิรูปกองทัพ หลังครบกำหนด 90 วัน ชี้หากไม่สามารถทำได้จริง ถือว่าเป็นเพียงลมปากที่ล้มเหลว

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทวงถามความคืบหน้ากรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ประกาศดำเนินการปฏิรูปกองทัพ ภายใน 90 วัน นับตั้งแต่เหตุการณ์จ่าทหารกราดยิง ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยวางโรดแมปจัดระเบียบสวัสดิการในเชิงธุรกิจของกองทัพ การให้นายทหารเกษียณย้ายออกจากบ้านพัก รวมถึงการตั้งศูนย์คอลเซ็นเตอร์เพื่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาร้องเรียนกับ ผบ.ทบ. ได้โดยตรง

อุ้มซ้อม-สนามมวย-บ้านพักนายพล-ทุจริตกองทัพ

โดยนายรังสิมันต์ ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้(12พ.ค.) ครบกำหนด 90 วันที่ผบ.ทบ.รับปากไว้แล้ว ตนอยากจะขอทบทวนและสอบถามว่ามีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมอย่างไรบ้าง ในการดำเนินการปฏิรูปในช่วงเวลาที่ผ่านมา เริ่มด้วยกรณีทหารชุดปราบปรามยาเสพติด 11 นายที่ จ.นครพนม จับตัวชาวบ้านไปสอบสวนและทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บสาหัสอีก 1 คน ซึ่งต่อมายอมรับว่าได้กระทำจริง

ล่าสุดคือมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แจ้งข้อหาและชันสูตรศพแล้ว อยากทราบว่าแล้วหลังจากนั้นผลออกมาเป็นอย่างไร ทั้ง 11 คนกระทำผิดจริงตามที่พวกเขายอมรับหรือไม่ จะดำเนินการกับนายทหารทั้งหมดนี้อย่างไร และมีการเยียวยาความเสียหายแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตหรือไม่

อีกทั้งกรณีของ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี ที่ออกมาเปิดโปงขบวนการโกงเงินเบี้ยทหารชั้นผู้น้อยภายในกรมสรรพาวุธทหารบก จนถูกสอบสวนวินัยอยู่ฝ่ายเดียวและถูกขู่จากผู้บังคับบัญชาว่าจะให้เขาตายในห้องขัง มีความคืบหน้าในการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างไรบ้าง เปิดเผยรายละเอียดให้สังคมรับรู้ได้หรือไม่ ทุกวันนี้ ส.อ.ณรงค์ชัยสามารถกลับไปทำงานรับเงินเดือนในค่ายได้หรือยัง กรณีแบบนี้อยู่ในส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปของ ผบ.ทบ. ด้วยหรือไม่

ขณะที่การเกณฑ์ทหารที่เลื่อนออกไป ปีนี้ยังคิดจะเกณฑ์เข้ามาอีกเป็นจำนวนเท่าไร สนใจจะนำข้อเสนอตามร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหารของอดีตพรรคอนาคตใหม่ไปพิจารณาดูบ้างไหม รวมถึงกรณีนายทหารที่เกษียณย้ายออกจากบ้านพักหมดแล้วหรือยัง แล้วพวกที่ “ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ” อย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังอยู่สุขสบายดีหรือไม่

นอกจากนี้ นายรังสิมันต์ โรม ได้ตั้งคำถามอีกกรณีคือ 'ธุรกิจของกองทัพ' เห็นว่าทำ MOU ให้กรมธนารักษ์เข้ามาช่วยดูแลแล้ว แล้วผลลัพธ์ที่ได้มาเป็นอย่างไร รายได้ถูกนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนมากน้อยแค่ไหน การบริหารงานมีความโปร่งใสมากขึ้นหรือไม่ ธรรมาภิบาลมากขึ้นหรือไม่ รับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้นหรือไม่ อย่างกรณีสนามมวยลุมพินี ที่เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกยังยืนยันจัดแข่งมวยต่อไปจนเกิดเป็น Super Spreader แพร่เชื้อ COVID-19 นี่เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปด้วยหรือเปล่า หากมีการจัดระเบียบธุรกิจของกองทัพแล้วเหตุใดยังเกิดกรณีดังกล่าวขึ้นได้อีก

ความรับผิดชอบต่อคำสัญญา

ส่วนรายการจัดซื้ออาวุธที่วันดีคืนดีก็สอดแทรกเข้ามาให้ ครม. พิจารณาแม้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก จะมีรายการอะไรในอนาคตอีกไหม ศูนย์คอลเซ็นเตอร์ของ ผบ.ทบ. ทุกวันนี้ยังมีคนติดต่อเข้ามาอยู่หรือไม่ ร้องเรียนปัญหาอะไรบ้าง หรือในปม “เงินทอนซื้อบ้าน” ที่เป็นชนวนให้เกิดเหตุกราดยิงตั้งแต่ต้น ได้มีการชำระสะสางกันไปอย่างไรบ้าง และปัญหาตามกรณีทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้ จะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้อย่างไร

"สังคมล้วนต้องการคำตอบของคำถามเหล่านี้ เพราะพวกเขาต่างคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการปฏิรูปกองทัพจะเกิดขึ้นจริง เห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่เพียงลมปากที่ตัวผู้ให้คำมั่นเองกลับลืมเลือนไปตามกาลเวลา ทว่าสิ่งที่เป็นคือเมื่อมีกรณีต่างๆ ปรากฏขึ้นมา ก็ค่อยมีคนออกมาบอกว่าจะตรวจสอบ จะดำเนินการอย่างนั้นอย่างนี้ แสดงท่าทีบางอย่างให้พอเป็นพิธีไป แล้วสุดท้ายเรื่องก็เงียบหาย ไม่มีใครรับรู้ว่าจุดหมายปลายทางไปสิ้นสุดลงตรงไหน 90 วันที่ผ่านมาจึงถือว่าล้มเหลว เมื่อวันนี้เราเห็นแล้วว่าสัญญาปฏิรูปกองทัพของ ผบ.ทบ. นั้นไม่ใช่ของจริง ผมอยากถาม พล.อ.อภิรัชต์ที่เป็นผู้เสนอเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น ว่าท่านจะแสดงความรับผิดชอบต่อการหลอกลวงประชาชนครั้งนี้อย่างไร" รังสิมันต์ ระบุ 

อ่านเพิ่มเติม