ไม่พบผลการค้นหา
ดุสิตโพล เผยผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 43.80 ห่วงสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ หนักกว่าทุกปี เข้าขั้นวิกฤต แนะรัฐแก้ปัญหาตรงจุด ขณะพบว่าส่วนใหญ่ไม่ค่อยพอใจการเตรียมรับมือของรัฐบาล

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,194 คน เรื่อง ประชาชนกับการรับมือ “ภัยแล้ง” ระหว่างวันที่ 8-11 มกราคม 2563 เมื่อถามถึงประชาชนมีความคิดอย่างไรกับสถานการณ์ภัยแล้ง ณ วันนี้ พบว่าส่วนใหญ่ ร้อยละ 43.80 ระบุ รู้สึกเป็นห่วง กังวลเข้าขั้นวิกฤตรุนแรง แล้งหนักกว่าทุกปี รองลงมาร้อยละ 26.51 ระบุ กลัวไม่มีน้ำกิน น้ำใช้ ประชาชนเดือดร้อน สงสารชาวนาและสัตว์ต่างๆ

ร้อยละ 22.19 ระบุ ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีมาตรการป้องกันและช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ร้อยละ 16.14 ระบุ สร้างความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตรและกระทบเศรษฐกิจ ,ร้อยละ 10.37 ระบุ รัฐบาลต้องรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง บอกความจริง ไม่ปิดบัง

และเมื่อถามว่าประชาชนได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด พบว่าส่วนใหญ่ ร้อยละ 48.99 ระบุ ได้รับผลกระทบอยู่บ้าง ผลกระทบที่ได้รับ คือ น้ำประปาเค็ม น้ำขุ่น ไม่สะอาด น้ำไม่แรง อากาศร้อนอบอ้าว มีผลต่อสุขภาพอนามัย ฯลฯ รองลงมา ร้อยละ 32.17 ระบุ ได้รับผลกระทบมาก ผลกระทบที่ได้รับ คือไม่มีน้ำกิน น้ำใช้ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม พืชผลเสียหาย สัตว์เลี้ยงเป็นโรค ขาดน้ำ ขาดอาหาร ฯลฯ ร้อยละ 18.84 ระบุ ไม่ได้รบผลกระทบ เพราะสถานการณ์เพิ่งเริ่มต้น อยู่ในเมือง ใกล้แหล่งน้ำ มีน้ำสำรองไว้ใช้ได้นานหลายเดือน ฯลฯ

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงประชาชนคิดว่าควรมีแนวทางการรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้ง ณ วันนี้อย่างไรบ้าง ในส่วนของประชาชน ควรรับมือคือ ร้อยละ 70.79 ระบุ ใช้น้ำอย่างประหยัด ใช้เท่าที่จำเป็น รองลงมา ร้อยละ 27.94 ระบุ วางแผนการใช้น้ำ หาภาชนะสำรองน้ำไว้ใช้ ร้อยละ 23.81 ระบุ แนะนำ บอกต่อให้ทุกคนรักษาสิ่งแวดล้อม ในส่วนของ“ภาครัฐ” ควรมีแนวทางการรับมือคือ ร้อยละ 52.43 ระบุ ทุกฝ่ายช่วยกัน ทำงานรวดเร็ว แก้ปัญหาตรงจุด รองลงมาร้อยละ 33.66 ระบุ หาแหล่งน้ำสำรอง ขุดเจาะบาดาล ฝนเทียม ร้อยละ 31.07 ระบุ รณรงค์ ประกาศ แจ้งเตือน ให้ทุกคนตื่นตัว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงประชาชนมีความพึงพอใจต่อการเตรียมการรับมือภัยแล้งของรัฐบาลมากน้อยเพียงใด ร้อยละ 47.44 ระบุ ไม่ค่อยพอใจ เพราะเกษตรกรยังคงได้รับความเดือดร้อน ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย ไม่มีการแก้ปัญหาระยะยาว ฯลฯ รองลงมาร้อยละ 35.64 ไม่พึงพอใจเลย เพราะเป็นปัญหาซ้ำซากเกิดขึ้นทุกปี ไม่มีการเตรียมพร้อม ไม่มีการรับมือ ประชาชนต้องช่วยเหลือตัวเอง ฯลฯ ร้อยละ 14.62 ระบุ ค่อนข้างพอใจ เพราะรัฐบาลเร่งดำเนินการช่วยเหลือ อนุมัติงบประมาณ พยายามแก้ไขปัญหา นำเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาเป็นบทเรียน ฯลฯ


อ่านเพิ่มเติม