ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ย้ำคนไทยในอู่ฮั่นยังไม่ได้รับรายงานติดเชื้อไวรัสโคโรนา หากนำกลับไทยต้องไม่นำเชื้อไวรัสกลับมา ยืนยันไร้คนป่วยติดเชื้อเสียชีวิตใน จ.เชียงใหม่ วอนประชาชนหยุดตื่นตระหนก พร้อมมั่นใจคุมสถานการณ์ได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์คนไทยในเมืองอู่ฮั่นประเทศจีนรับมือไวรัสโคโรนาว่า ขณะนี้อาจจะอยู่ในสภาวะตึงเครียดจากสถานการณ์โรคปอดติดเชื้อจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีใครในประเทศจีนที่เป็นคนไทยป่วย ซึ่งการจะดำเนินการไปรับกลับมายังประเทศไทยต้องมีขั้นตอนและกระบวนการตามระเบียบ ยืนยันทุกอย่างต้องมีการตรวจคัดกรองว่าปลอดเชื้อ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยยืนยันว่าการไปรับคนกลับมาจะต้องมีมาตรฐานที่ทำให้เกิดความมั่นใจตามมาตรฐานสากล ไม่มีการนำเชื้อไวรัสกลับมา 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ขอย้ำว่าให้ประชาชนติดตามการแถลงถึงสถานการณ์จากกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ตนกลับมาจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นไปตามปกติประชาชนในจังหวัดมีความตื่นตัวและตระหนักถึงวิธีการป้องกันให้ตัวเองปลอดภัย และยืนยันไม่มีผู้ป่วยที่เชื้อไวรัสโคโรน่าและเสียชีวิตในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงในเขตจังหวัดทางภาคเหนือตอนบนด้วย ซึ่งตัวเองเพิ่งเดินทางกลับมาเมื่อเช้านี้ ถ้ามีผู้เสียชีวิตจริงรัฐมนตรีเองและคณะทำงานจะมายืนอยู่ตรงนี้ได้อย่างไร ซึ่งขอให้ตรวจสอบว่าเป็นโพสต์จากไหน ในตอนนี้มีหน่วยแพทย์กระทรวงฯ และหน่วยแพทย์ทหารคอยพร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขอฝากประชาชนอย่าตื่นตระหนกและมีความกังวล แต่เข้าใจว่าสถานการณ์ในตอนนี้ทำให้หลายคนอยู่ในภาวะตึงเครียด แต่ขอย้ำว่าทุกคนมีประสบการณ์สามารถรับมือในสถานการณ์นี้ได้ 

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า ทั้งนี้หากมีชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยในช่วงนี้ก็จะคัดกรองอย่างละเอียดและสามารถติดตามตัวได้ทุกคน ทุกคนได้รับการชี้แจงถึงข้อปฏิบัติระหว่างอยู่ในประเทศไทย โดยเฉพาะกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อโรค ตัวเองในฐานะประธานคณะทำงานมีความมั่นใจอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง