ไม่พบผลการค้นหา
ครม.ปล่อยสิงห์อมควัน มีมติให้เลื่อนเวลาปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตยาสูบออกไปอีก 1 ปี เป็น 1 ต.ค. 2563 แต่ขึ้นภาษียาเส้น 20 เท่า แจงไม่กระทบราคายาเส้น ด้านผู้ว่าการ ยสท. เบรกขึ้นราคาบุหรี่แตะซองละ 100 บาท พร้อมพิจารณาสั่งซื้อใบยาจากชาวไร่เพิ่ม

นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (7 พ.ค.2562) เห็นชอบให้ขยายเวลาการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตยาสูบจากร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 40 จากเดิมมีผลวันที่ 1 ต.ค. 2562 เป็น 1 ต.ค. 2563 หรือ ขยายเวลาออกไปอีก 1 ปี เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกใบยา และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมบุหรี่ทั้งหมด หลังจากได้รัฐบาลใหม่จะพิจารณาอีกครั้งว่ามีความจำเป็นต้องขยายเวลาออกไปอีกหรือไม่

นอกจากนี้ ครม. ยังได้เห็นชอบให้ขึ้นภาษีสรรพสามิตยาเส้นจาก 0.005 บาทต่อกรัม เป็น 0.1 บาทต่อกรัม หรือเพิ่มขึ้น 20 เท่า ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบทำให้ยาเส้นแพงขึ้น และกรมสรรพสามิตก็ไม่ได้เก็บภาษีจากส่วนนี้เพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ กรมสรรพสามิตระบุว่า จำเป็นต้องมีการปรับขึ้นภาษียาเส้น เนื่องจากที่ผ่านมามีปริมาณการบริโภคยาเส้นเพิ่มขึ้น เพราะราคาบุหรี่ปรับขึ้นสูง จึงจำเป็นต้องมีการปรับอัตราภาษียาเส้น เพื่อให้มีส่วนต่างระหว่างภาษีซิกกะแรต หรือภาษีบุหรี่มวน กับภาษียาเส้นลดลง

น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้ว่าการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า การขยายเวลาการขึ้นภาษีบุหรี่ ทำให้ ยสท. ไม่ต้องปรับขึ้นราคาบุหรี่จากซองละไม่เกิน 60 บาท เป็น 90-100 บาท ขณะเดียวกันก็จะพิจารณารับซื้อใบยาเพิ่มจากเกษตรกร จากแผนเดิมที่จะไม่รับซื้อเลย แต่ต้องตรวจปริมาณใบยาในสต็อกทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง

ครม.อนุมัติให้ ยสท. ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากการจ่ายแทนผู้ค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการประชุม ครม. วันนี้ ที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยภาษีเงินได้ จำนวน 2 ฉบับ และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร จำนวน 1 ฉบับ รวมจำนวน 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้  

โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยภาษีเงินได้เป็นการแก้ไขกฎกระทรวง ฉบับที่ 134 (พ.ศ. 2516) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยภาษีเงินได้ โดยกำหนดให้การยาสูบแห่งประเทศไทยเสียภาษีเงินได้แทนผู้ขายสินค้ายาสูบทุกทอดที่ซื้อสินค้ายาสูบของการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ตั้งแต่วันที่พระราชบัญญัติการยาสูบแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2561 ใช้บังคับ (14 พ.ค. 2561) จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2562  

2. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยภาษีเงินได้ เป็นการแก้ไขกฎกระทรวง ฉบับที่ 158 (พ.ศ. 2526) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยภาษีเงินได้ โดยกำหนดให้การยาสูบแห่งประเทศไทยเสียภาษีเงินได้แทนผู้ขายสินค้ายาสูบทุกทอด ซึ่งเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ซื้อสินค้ายาสูบของการยาสูบแห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่พระราชบัญญัติการยาสูบแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2561 ใช้บังคับ (14 พ.ค. 2561) จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2562  

3. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร โดยกำหนดให้เงินได้จากการขายสินค้ายาสูบที่การยาสูบแห่งประเทศไทย ได้เสียภาษีเงินได้แทนผู้ขายสินค้าดังกล่าวทุกทอดตามมาตรา 48 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร เป็นเงินได้ที่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตั้งแต่วันที่พระราชบัญญัติการยาสูบแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2561 ใช้บังคับ (14 พ.ค. 2561) จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2562  

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงรวม 3 ฉบับ ดังกล่าว ได้มีการแก้ไขถ้อยคำจาก "โรงงานยาสูบ" เป็น "การยาสูบแห่งประเทศไทย" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :