ไม่พบผลการค้นหา
ครม.อนุมัติเก็บภาษีจาก สุรา ยาสูบ เพิ่มอีกร้อยละ 2 เข้ากองทุนผู้สูงอายุ พร้อมเพิ่มวงเงินเข้ากองทุนไว้ที่ 4,000 ล้านบาทต่อปี

ครม.อนุมัติเก็บภาษีจาก สุรา ยาสูบ เพิ่มอีกร้อยละ 2 เข้ากองทุนผู้สูงอายุ พร้อมเพิ่มวงเงินเข้ากองทุนไว้ที่ 4,000 ล้านบาทต่อปี

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ โดยอนุมัติในหลักการส่วนการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนผู้สูงอายุจากภาษีสุรา ยาสูบ และเบียร์ ในอัตราร้อยละ 2 ในแต่ละรายสินค้า เพื่อนำเงินที่ได้จากการจัดเก็บเข้ากองทุนผู้สูงอายุ ขณะเดียวกันได้กำหนดเพดานการจัดสรรเงินเข้ากองทุนไว้ที่ 4,000 ล้านบาทต่อปี โดยปัจจุบันกรมสรรพสามิตได้มอบเงินอุดหนุนให้แก่ 3 หน่วยงานประกอบด้วย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร้อละ 2 ต่อปี องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย(ThaiPBS) ร้อนละ 1.5 กำหนดเพดานไม่เกิน 2,000 ล้านบาท และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติร้อยละ 2 แต่ไม่เกิน 2,000 ล้านบาท

พร้อมกันนี้กระทรวงการคลัง ได้เตรียมหามาตรการจูงใจเพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีฐานะดี เข้าร่วมสมัครใจบริจาคเงินเข้ากองทุนผู้สูงแบบสมัครใจ ซึ่งคาดว่าจะมีเงินเข้ากองทุนเพิ่มอีกราว 4,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ผู้สูงอายุได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเป็น 900-1,300 บาทต่อราย

ทั้งนี้ในการเรียกเก็บภาษีนั้นยังไม่มีผลในทันที ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ภายในระยะเวลา 2-3 เดือน และจะส่งต่อไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติใน 2 เดือน ซึ่งคาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นปี 2561

 

 

ที่มา : กรมประชาสัมพันธ์

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog