ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ชี้ ปัญหา 'เหมืองทองอัครา' คือ ใบเสร็จความเสียหาย ที่ 'ประยุทธ์' ต้องรับผิดชอบ ด้าน 'ประยุทธ์' ยืนยันไม่ได้ใช้ ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา ย้ำให้ความสำคัญสุขภาพประชาชน ขณะ 'สุริยะ' ชี้ หากไทยแพ้คดีเหมืองทอง 100% คิงส์เกต คงไม่ยอมเจรจาด้วย

จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อภิรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตี เกี่ยวกับกรณีข้อพิพาทเหมืองทองคำอัครา ระหว่างบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด บริษัทสัญชาติออสเตรเลีย กับรัฐบาลไทย

หนึ่งในประเด็นที่นำมาอภิปราย คือ เหตุการณ์ที่รัฐบาลไทย ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจใช้ ม.44 สั่งปิดเหมืองทองคำอัครา ทั้งที่ ม.44 เป็นกฎหมาย ที่ไม่ได้รับการยอมรับจากสากล เพราะเป็นการใช้ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ รวมถึงการที่รัฐบาลไทย พยายามสื่อสารว่าไทยมีโอกาสชนะคดีนี้สูง แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงอย่างกระทรวงอุตสาหกรรม ยังประเมินว่าเป็นไปได้ยากที่ไทยจะชนะคดี

นอกจากนี้ จิราพร ยังพูดถึงมูลค่าความเสียหายที่ไทยต้องชดใช้หากแพ้คดีเป็นมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท และความเสียหายด้านการลงทุนของภาคเอกชนที่ขาดความเชื่อมั่นในการลงทุน 

20210217_02.jpg

นอกจากนี้ จิราพร ยังระบุว่าหากไทยแพ้คดี ขอให้รู้ว่าตอนนี้ความจริงกำลังไล่ล่า พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเป็นคนทำลายอนาคตประเทศชาติ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าหากไทยไม่ชดเชยเป็นจำนวนเงิน รัฐบาลไทยจะชดเชยคู่กรณีในรูปแบบใด หากคู่กรณียอมถอนฟ้อง โดยแลกกับทรัพยากรธรรมชาติไทยต้องสูญเสียเท่าไหร่ โดยเรื่องนี้ถือเป็น ใบเสร็จความเสียหาย ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบ 

ทั้งนี้ จิราพร ยังขอให้จับตาดูวันลงมติผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ส.ส.คนใดโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อ ขอให้รู้ว่า ส.ส. เหล่านั้นกำลังสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ประเคนทรัพยากรธรรมชาติให้กับต่างชาติ พร้อมขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ชี้แจงประเด็นนี้ด้วยตัวเอง 


นายกฯ ยันไม่ได้ใช้ ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงว่า เรื่องนี้ เริ่มต้นจากบริษัทแม่ในต่างประเทศ ใช้ช่องทางตามกฎหมายระหว่างประเทศฟ้องร้อง ซึ่งรัฐบาลไทยได้ต่อสู้ในสิ่งที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และความไม่ปลอดภัยด้านสุขภาพ รวมถึงการใช้พื้นที่ปกป้องสิ่งแวดล้อม ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาต่อสู้ตามกติกาของกฎหมายตามกติกาสากล ที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกอยู่ โดยการต่อสู้คดีต้องใช้งบประมาณในการใช้ต่อสู้ตามขั้นตอนกฎหมาย

และเรื่องนี้ อยู่ในขั้นตอน การพิจารณาของศาลหรืออนุญาโตตุลาการ ดังนั้นการที่ฝ่ายค้านนำมาพูดข้าง และให้ข่าวกับสื่อหลายครั้งเป็นอันตราย เพราะเป็นการคาดการณ์ข้อมูลเองยังไม่ได้ข้อยุติ 

20210217_13.jpg

ยืนยัน ว่าไม่ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ไปปิดเหมืองทองอัครา แต่มีคำสั่งไปถึงทุกเหมืองในประเทศไทย ในการต่อสัมปทานจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตามข้อเรียกร้องของประชาชน

ซึ่งไม่ใช่การเปิดเหมืองทองอัครา แต่จะเปิดสัมปทานได้ จะต้องแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งบริษัทใดที่แก้ได้ ก็จะเปิดปกติ พร้อมย้ำว่า ไม่ได้เอื้อประโยชน์แต่เป็นการมองผลประโยชน์ของชาติและประชาชน และไม่ได้แก้ปัญหาด้วยการใช้อำนาจออกคำสั่ง แต่เป็นการหารือหาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยคำนึงถึงสุขภาพของประชาชนเป็นหลัก 


หากแพ้คดี 100% คิงส์เกต คงไม่ยอมเจรจาด้วย 

สุริยะ จึงรุ่งเรื่องกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลุกขึ้นชี้แจง ระบุว่าหากไทยแพ้คดี 100 เปอร์เซ็นต์ คู่กรณีคงไม่ยอมเจรจาด้วย และการเจรจาครั้งนี้ก็ไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ เเต่เป็นเพราะเขาคิดว่าต้องการกลับมาดำเนินกิจการต่อ เนื่องจากทองคำมีมูลค่า และการเจรจาทั้งหมดจะทำภายใต้ข้อระเบียบและข้อบังคับที่กำหนด 

20210217_08.jpg


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :