ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ตอกกลับ 'เพื่อไทย' บี้รับผิดชอบปมเหมืองทองอัครา ซัดรัฐบาลก่อนไม่เคยแก้ไขหลังประชาชนร้องเรียนปัญหาสุขภาพ ย้ำตัวเองเข้ามาหยุดปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าในการต่อสู้คดีเหมืองทองอัครา ว่าที่ผ่านมารัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มาโดยตลอด ส่วนที่พรรคเพื่อไทย ออกมาจี้ว่า ตนเองเคยพูดว่าจะรับผิดชอบในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีระบุว่าเป็นคนละเรื่อง คนละประเด็นกัน พร้อมขอให้ย้อนกลับไปดูว่าปัญหาเกิดจากข้อร้องเรียนของประชาชนเรื่องสุขภาพ และรัฐบาลที่ผ่านมาไม่เคยแก้ไข กระทั่งรัฐบาลนี้ต้องเข้ามาแก้ไข ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนอนุญาโตตุลาการ โดยที่ผ่านมามีการเจรจามาโดยตลอด มีทั้งการทำผิดและทำถูกกฎหมายทั้งสองฝั่ง แต่ไม่ใช่ตนเองเป็นคนทำเพราะตนเองเป็นคนเข้ามาหยุดปัญหา การกระทำความผิดและหยุดความเดือดร้อนของประชาชน

ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีการถูกเถียงเรื่องการใช้อำนาจออกคำสั่งยุติการทำเหมือง เพราะมองว่าหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่านั่นเป็นเรื่องของเมื่อก่อน แต่ตอนนี้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งและต้องแก้ปัญหาทุกอย่าง

นายกรัฐมนตรียืนยันว่าต้องแก้ไขปัญหาทั้งหมดเหมือนตอนที่แก้ไขปัญหาคดีคลองด่าน เพราะคือหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี แต่หากมีการนำปัญหาทั้งหมดมาพันกัน ก็คงไม่ทำต้องทำอะไรของเก่าก็ไม่ต้องแกะของใหม่ก็ทำไม่ได้ แล้วประเทศจะไปอย่างไร พร้อมถามว่าอยากอยู่ในประเทศที่มีแต่ความวุ่นวายต่อไปใช่หรือไม่

นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่าในเวทีสหประชาชาติต่างประเทศมีแต่ชื่นชมไทยเรื่องการแก้ปัญหาโควิด-19 แต่หากยังใช้วิธีนี้ต่อไปแล้วเศรษฐกิจแย่ รัฐบาลก็โดนต่อว่าอีก จึงต้องหาวิธีการให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และย้ำว่ารัฐบาลกลัวว่าโควิด-19 จะกลับมาระบาดและสิ่งที่ทำมาทั้งหมดจะสูญเปล่า แต่ยืนยันว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องรับฟังเสียงทั้งสองฝ่าย เพราะไม่สามารถเห็นตรงกันได้ทั้งหมด โดยเฉพาะปัญหาสำคัญคือโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊กยังสามารถติดตามตัวได้ แต่ในทวิตเตอร์ สามารถตามตัวได้ยาก เมื่อมีการสั่งปิดก็สร้างแอคเคาต์ใหม่ไปเรื่อยๆ ซึ่งกว่าจะปิดต้องใช้เวลานานเพราะต้องรอคำสั่งศาลฯ ไม่เคยใช้อำนาจนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามนายกรัฐมนตรี ว่าในช่วงนี้อ่อนไหวกับปัญหาที่เข้ามาบ้างหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าจะหวั่นไหวอะไร เพราะตัวเองเตรียมใจตั้งแต่วันแรกที่ก้าวเข้ามาแล้วว่าจะเจออะไรบ้าง และย้ำว่าทุกอย่างที่ทำมา เพื่อประชาชนทั้งนั้น ตนไม่เคยได้อะไรจากการเป็นนายกรัฐมนตรีเลย "ผมยืนยัน ขอให้เชื่อมั่นผมเถอะ"