ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เผยเป็นอำนาจ ปธ.รัฐสภา พิจารณาญัตติตรวจสอบกรรมการสรรหา ส.ว. ชี้คสช.ไม่ใช่ผู้บริหารราชการแผ่นดิน ไม่สามารถตรวจสอบได้ พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริง ปัดท้าทายอะไรกับใคร

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ในการตรวจสอบกระบวนการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. และนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ไม่รับกระทู้ จนถึงขั้นจะไปร้องว่าประธานรัฐสภา การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 ว่า การจะสั่งรับหรือไม่รับกระทู้ใดๆ ก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับในการประชุมรัฐสภา ซึ่งตามรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีสิทธิที่จะต้องกรรมาธิการ หรือ ยื่นญัตติเพื่อตรวจสอบเรื่องอะไรก็ตามที่เป็นการบริหารราชการแผ่นดิน หรือกระทำกิจการอื่นๆ ตามที่รัฐสภามอบหมาย ภายในขอบเขตหรือหน้าที่

ดังนั้นหน้าที่คือการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน การยื่นญัตติตรวจสอบต้องถามว่าต้องการตรวจสอบใคร หากเป็นการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินสามารถตรวจสอบได้ เพราะอยู่ในอำนาจหน้าที่ ซึ่งตนเองเข้าใจว่าประธานรัฐสภาคงจะเห็นว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่การตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน 

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการตรวจสอบ คสช.ในฐานะที่เป็นผู้ตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว.นั้น นี้ไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะ คสช.ตั้งโดยรัฐธรรมนูญ และไม่ใช่ผู้บริหารราชการแผ่นดิน เช่นเดียวกับหลายองค์กรที่ตั้งโดยรัฐธรรมนูญ และไม่สามารถตรวจสอบคสช.ได้ เพราะไม่มีกลไกลในการตรวจสอบ

ส่วนจะทำหนังสือชี้แจงหรือไม่ ต้องรอดูว่ามีเวทีใดให้ชี้แจงบ้าง ซึ่งตนเองก็พร้อมยินดีชี้แจงให้ทราบ เพราะบางครั้งอาจจะตั้งโต๊ะแถลงข่าวให้ทราบอย่างเป็นทางการ ยืนยันว่าตนเองยินดีจะเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด พร้อมระบุด้วยว่า ที่ตนเองพูดว่าพร้อมชี้แจงนั้น ไม่ได้เป็นการท้าทายอะไรกับใคร แต่ยินดีที่จะรอให้เข้าสู่กลไกหรือกระบวนการตรวจสอบเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :