ไม่พบผลการค้นหา
"โฆษกเพื่อไทย" ซัดวิปรัฐบาล ดันทุรังคว่ำตั้งกรรมาธิการสอบสวนการสรรหา กลัวสะท้อนความจริง ระบุฝ่ายค้านจะสู้ถึงที่สุดในการทำหน้าที่

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐและประธานวิปรัฐบาล(ชั่วคราว)ออกมาให้ข่าว ถึงมติวิปรัฐบาลที่จะไม่ยอมให้ พรรคฝ่ายค้านตั้งกรรมาธิการวิสามัญไปศึกษา สอบสวน การสรรหา​ ส.ว. เพราะอยู่นอกเหนืออำนาจของผู้แทนฯ​ ว่า เป็นไปตามที่คาดไว้ว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะต้องขัดขวาง เพราะกลัวว่า เมื่อตั้งกรรมาธิการไปศึกษาสอบสวนแล้ว ความจริงที่สะท้อนถึงความผิดปกติ การเล่นพรรคเล่นพวกของการสรรหา ส.ว. ซึ่งไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญจะถูกเปิดเผยขึ้น จึงพยายามทำทุกวิถีทางที่จะสกัดกั้นการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมาธิการไปศึกษาสอบสวนการสรรหา ​ส.ว.เป็นหน้าที่โดยตรงของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตรวจสอบหาความจริง ขณะเดียวกันเป็นการตรวจสอบ การทำหน้าที่ของกรรมการสรรหา ส.ว.ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน มิใช่เป็นการสอบสวนคุณสมบัติส.ว.ตามที่นายวิรัชกล่าวอ้าง ซึ่งมาแนวเดียวกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา หลังจากออกมาให้สัมภาษณ์แล้วถูกตอบโต้จากหลายฝ่าย นายพรเพชรก็เงียบไป

นอกจากนี้ การสรรหา ส.ว.ที่คสช.ปกปิดคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไม่เปิดเผยหลักเกณฑ์และวิธีการในขั้นตอนต่างๆ ให้ประชาชนทราบ อยู่ๆ ก็พรวดพราดประกาศชื่อ ส.ว. ออกมาเลย การดำเนินการนอกรีตนอกรอยกำลังเป็นที่ฉาวโฉ่ ไปทั่วประเทศ เปรียบเหมือน “ช้างตายทั้งตัว จะเอาใบบัว ไปปิด” ซึ่งไม่มีวันที่จะปิดได้มิด สังคมกำลังต้องการรับรู้ความจริง วิปรัฐบาลอย่ามาขัดขวาง เพราะจะยิ่งทำให้ ประชาชนไม่พอใจ และเมื่อถึงจุดหนึ่งที่ทนไม่ไหวกับความฉ้อฉล อาจแสดงปฏิกิริยาจนรัฐบาลไม่สามารถต้านทานได้ 

"ขอเรียกร้องไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้พิจารณาบรรจุญัตติของฝ่ายค้านเข้าสู่วาระการประชุมสภาฯ เพื่อตั้งกรรมาธิการไปศึกษาและสอบสวน ตามที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ให้กระทำได้ อย่าได้บิดเบี้ยว ไปจากทำนองคลองธรรม เพียงแค่จะปกป้องความไม่ชอบมาพากลในการสรรหาส.ว.ของคณะกรรมการสรรหาฯ ซึ่งเกี่ยวพันไปถึง คสช. เพราะอาจจะกลายเป็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ร่วมมือกับ คสช.และรัฐบาลโดยไม่นำพาต่อผลเสียหายของระบบการเมืองไทย" นางลดาวัลลิ์ กล่าว