ไม่พบผลการค้นหา
เสร็จศึกยึดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แกนนำกลุ่ม-ก๊ก-ก๊วน หวังจะได้ปูนบำเหน็จเข้ามานั่งเก้าอี้เสนาบดีที่หมายปอง แต่สุดท้ายกลับเสร็จ 'สองลุง' ที่หลอกให้ออกรบแทน เขี่ย 'สมคิด จาตุศรีพิทักษ์' อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ 'สี่กุมาร' ให้พ้นวง ครม.

หากลิสต์ดูโควตารัฐมนตรีที่ว่างลง ประกอบด้วย 1.ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี (สมคิด จาตุศรีพิทักษ์) 2.ตำแหน่ง รมว.คลัง (อุตตม สาวนายน) 3.ตำแหน่ง รมว.พลังงาน (สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) 4.ตำแหน่ง รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สุวิทย์ เมษินทรีย์) 5.ตำแหน่ง รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี (เทวัญ ลิปตพัลลภ)

ทำห้โควตารัฐมนตรีอยู่ในมือของ 'บิ๊กตู่' พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ถึง 5 เก้าอี้ ไม่นับรวมเก้าอี้ รมว.แรงานที่ 'ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล' ลาออกจากตำแหน่งไป เนื่องจากยังต้องคงโควตาเดิมให้ 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) โดยมี 'เอนก เหล่าธรรมทัศน์' จ่อนั่งเก้าอี้ รมว.แรงงาน

เมื่อโควตาอยู่ในมือของ "บิ๊กตู่” ทำให้บรรดากลุ่ม-ก๊ก-ก๊วนภายในพรรค พปชร. กระดี๊กระด๊าหมายมั่นจะเข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกันหลายคน แต่ออกลูกเกรง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรค พปชร. การเคลื่อนเกมกดดันด้วยการโชว์พลัง ส.ส. เลยหายเงียบเข้ากลีบเมฆ ปรับเกมเคลื่อนกำลังกดดันใต้ดินแทน

โดยการประชุม ส.ส. พรรคพปชร. เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา 'ขุนพล พปชร.' ยุให้ 'บิ๊กป้อม' ยึดกระทรวงมหาดไทย จากอ้อมอกของ 'บิ๊กป๊อก' พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้มาอยู่ในความดูแลของ 'บิ๊กป้อม' อ้างกันว่าจะทำให้การทำพื้นที่สู้ศึกเลือกตั้ง ทั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่น มีโอกาสมากขึ้น และหวังเป็นพรรคอันดับ 1

เมื่อ ส.ส.พปชร. ออกแรงยุ 'บิ๊กป้อม' บรรดาคณะกรรมการบริหารพรรค พปชร. ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ใส่ชื่อ “บิ๊กป้อม” นั่งเก้าอี้ รมว.มหาดไทย ในนามโควตาของพรรค พปชร. หวังบีบให้ “บิ๊กตู่” ตัดสินใจระหว่าง “พี่ป้อม” กับ “พี่ป๊อก” จะเลือกใคร

สำหรับโผ 5 รายชื่อที่ กก.บห.พรรค พปชร. มีมติส่งให้ “บิ๊กตู่” เลือก ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค เป็น รมว.มหาดไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น รมว.พลังงาน 

นายอนุชา นาคาศัย เป็น รมว.อุตสาหกรรม นายสุชาติ ชมกลิ่น เป็น รมว.แรงงาน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยไม่เสนอชื่อผู้ที่จะนั่งในตำแหน่ง รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม 

ประวิตร พลังประชารัฐ 1d5be8a6adb101886545fd505_36581725_200714_3.jpg

โดยมีรายงานว่าในระหว่างการประชุม กก.บห. “บิ๊กป้อม” แจ้งกลางวงว่า "การปรับ ครม.นายกฯ โควตาพรรค 2 คน ในครั้งนี้ หรือจะได้มากกว่านี้ก็แล้วแต่นายกฯ แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นตำแหน่งอะไรบ้าง"

"ใครจะเสนอใครกี่ตำแหน่งก็เสนอไป แต่เรื่องการสลับตำแหน่งเป็นเรื่องของนายกฯ เป็นผู้พิจารณา แต่ผมไม่ขอรับตำแหน่ง รมว.มหาดไทย แต่ให้เสนอรายชื่อที่เป็นโควตาพรรค รวม 5 คนไปตามกลไกของที่ประชุม ส.ส."

หลังสิ้นเสียง “บิ๊กป้อม” กก.บห. พรรค พปชร. ที่มี “แกนนำ” กลุ่ม-ก๊ก-ก๊วน นั่งรวมกันอยู่ “บางคน” รู้ชะตาว่าต้องเร่งเกม เพื่อให้ชื่อของตัวเองอยู่ในโผครม. “บางคน” แอบสะใจ เพราะตัวเองไม่ได้ตำแหน่งเพิ่มเติม เลยต้องแอบเชียร์ “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ปรามไม่ให้ “บางกลุ่ม” ใหญ่คับพรรค

ยกนี้ “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” โชว์ให้เห็นการแบ่งแยกแล้วปกครองขนาดแท้ ขาหนึ่ง “บิ๊กตู่” คอยบริหารจัดการเก้าอี้ ครม.

ขาหนึ่ง “บิ๊กป้อม” คอยบริหารจัดการสยบความเคลื่อนไหวของ “นักเลือกตั้ง” ลบคำปรามาสอนุบาลการเมือง โชว์กึ่นให้เลือกเพียง 2 เก้าอี้ จาก 5 เก้าอี้ที่เสนอกันมา

ประวิตร สันติ ไพบูลย์ อนุชา วิรัช ณัฏฐพล พุทธิพงษ์ สุริยะ สมศักดิ์ นฤมล สุชาติ พลังประชารัฐ -4349-A7A2-ACC27CC60AD0.jpeg

โยนเผือกร้อนให้กลุ่ม-ก๊ก-ก๊วนภายในพรรค พปชร.ตกลงกัน โดยเฉพาะ “กลุ่มสามมิตร” กับ “กลุ่มวิรัช-สุชาติ” หาก “สุริยะ” ต้องการสลับไปคุมกระทรวงพลังงาน จะทำให้เสียโควตาไปแล้ว 1 เก้าอี้ คนที่เดือดร้อนคือ “อนุชา-สุชาติ” ที่จะต้องแย่ง 1 เก้าอี้ที่เหลือ ซึ่งจะทำให้เงื่อนไขที่ “สุริยะ” จะไปคุมพลังงานติดล๊อคทันที

สูตรที่จะสมานฉันท์มากที่สุดคือ “สุริยะ” นั่งเก้าอี้ รมว.อุตสาหกรรม เหมือนเดิม ไม่โยกไปนั่งเก้าอี้ รมว.พลังงานให้เสียโควตา ส่ง “น้องแฮงค์” ขึ้นชั้นรัฐมนตรี แต่ปัญหาอยู่ที่จะนั่งกระทรวงใด เพราะหาก “สุริยะ” ขยับไม่ได้ โอกาสที่ “อนุชา” จะนั่งเก้าอี้ รมว.อุตสาหกรรม ปิดตายทันที

ส่วน “สุชาติ” ก็ต้องสู้สุดกำลัง กันท่าไม่ให้ “สามมิตร” ตีกินทั้งหมด โดยประเมินแล้วว่า “สามมิตร” ก็ต้องเกรงใจ ส.ส. ก๊วนอื่น จึงต้องแบ่งโควตาให้ โดย “สุชาติ” หมายมั่นปั้นมือนั่งเก้าอี้รมว.แรงงาน แต่โดน “สุเทพ” ขวางเอาไว้ พร้อมคำสัญญาของ “บิ๊กตู่” ที่ตกลงกันตั้งแต่แรก

เก้าอี้ที่เหลืออยู่ในตอนนี้คือ “รมว.การอุดมศึกษาฯ-รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี” ซึ่งต้องลุ้นว่า “อนุชา-สุชาติ” ใครที่ “บิ๊กตู่” เลือกให้นั่งเก้าอี้ใด นอกจากจะมีสูตรขยับสลับกระทรวง เพื่อวางแผนงานทำพื้นที่ในระยะยาว ทั้ง “อนุชา-สุชาติ” เตรียมเสียบเก้าอี้ว่างได้เลย

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

สำหรับ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” โฆษกรัฐบาล เจ้าของฉายาที่ ส.ส.ในพรรคตั้งให้ว่า “บิ๊กอาย” อาจจะต้องซดแห้วชามโต

เพราะหาก “ประยุทธ์” ให้โควตามาแค่ 2 เก้าอี้ แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ชื่อ “นฤมล” จะถูกพรรค พปชร. การันตีให้ เพราะรู้กันดีว่าบารมีในพรรคแทบไม่มี อยู่ได้ก็เพราะแนบชิด-ชิดใกล้ “บิ๊กป้อม” เท่านั้น

แม้อาจจะขอให้ “บิ๊กป้อม” ช่วยเปิดทางให้ ก็อาจจะโดน “ประยุทธ์” คอยเบรก หากจำกันได้ช่วง “รัฐบาล คสช.” เคยมีชื่อ “คนข้างกาย” ของ “บิ๊กป้อม” มีชื่อมาเป็น “รองโฆษกรัฐบาล” แต่โดน “บิ๊กตู่” เบรกเอาไว้ ชื่อเลยหายเข้ากลีบเมฆมาแล้ว

งานนี้ “โฆษกบิ๊กอาย” เตรียมซับน้ำตาตัวเองไว้ได้เลย

บทสรุปเกมแย่งชิง “เก้าอี้อำนาจ” จะเป็นอย่างไร รอคำตอบอีกไม่นาน แล้วจะรู้ว่า “สองลุง” วางแผนหักหลัง “นักการเมือง-นักเลือกตั้ง” ไว้อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง