ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เผยรายชื่อ ครม.ประยุทธ์ 2/2 เสร็จแล้ว อยู่ขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติ ยืนยันไม่มีขัดแย้ง คุย ‘ประวิตร’ แล้ว ย้ำอำนาจอยู่ที่นายกฯ พร้อมขอ กมธ.งบฯ 64 หารือทำความเข้าใจ หลังที่ประชุมล่ม ระบุ เป็นเรื่องสำคัญ หวั่นกระทบขับเคลื่อนประเทศไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่าได้ขอความร่วมมือคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เข้าใจเรื่องการทำงานในสถานการณ์พิเศษ เพราะมีหลายอย่างที่เข้ามาในช่วงนี้ สิ่งสำคัญต้องรักษาเสถียรภาพของประเทศ ของรัฐบาลไว้ให้ได้ เพราะทุกคนคือประเทศไทย เข้าใจว่าทุกคนหวังดี ต้องการให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้า  

"ผมไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน แล้วดำเนินการให้เหมาะสม ถูกต้องตามช่องทางที่มี จะเร่งปรับ ครม. ให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติ หลังผู้ที่ถูกทาบทามตอบรับ จากนั้นจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอน ดังนั้นขอให้สบายใจว่า จะทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว 

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าการปรับ ครม.ไม่มีความขัดแย้งและได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว ไม่มีโควตาของใคร ในฐานะนายกรัฐมนตรี จะจัดสรรให้เหมาะสมและขอบคุณพรรคพลังประชารัฐทุกคน ทุกคนมีสิทธิจะพูด แต่คนตัดสินใจคือตน จะต้องทำความเข้าใจซึ่งกันและกันและเห็นชอบร่วมกัน 

ส่วนที่มีชื่อนายบรรสาน บุนนาค รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น จะมาเป็น รมว.ต่างประเทศ นั้น นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่าใครเสนอ มีแต่พูดกันไปมา จำได้ว่านายบรรสาน เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงกรณีมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐบางกลุ่มประกาศสนับสนุนให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น รมว.พลังงาน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็พูดกันไม่ใช่หรือว่า นายกรัฐมนตรี เป็นคนตัดสิน ได้ไม่ได้ไม่รู้ เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นคนตัดสินใจ เมื่อถามว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาล จะมาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ถอนหายใจ ร้อง "เฮ้อ" และบอกว่า เดี๋ยวก็รู้ 

ขอ กมธ.งบ 64 หารือทำความเข้าใจ หลังที่ประชุมล่ม ชี้เป็นเรื่องสำคัญ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงปัญหาการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 2564 ว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมาธิการฯ ต้องหารือร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง เพราะงบประมาณปี 2564 มีความสำคัญในการที่จะต้องขับเคลื่อนประเทศ ถ้าไม่คุยกันก็เดินหน้าไม่ได้ และจะมีปัญหาการจัดทำงบประมาณที่ต้องคำนึงถึงช่วงเวลาการปิดสมัยการประชุมสภา ดังนั้นจึงเห็นควรว่าจะต้องระมัดระวังและต้องเร่งพิจารณาให้เป็นไปตามกรอบเวลา ทั้งนี้ เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่เป็นปัญหาใดๆ เพราะสามารถพูดคุยกันได้