ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กกต. รับเหตุถึงทางตัน หวั่นปัด ส.ส.บัญชีรายชื่อให้บางพรรคการเมืองได้เกินจำนวน ส.ส มีปัญหาขัด รธน. ย้ำต้องหาข้อยุติให้ชัดเจนโดยการตีความของศาล เปรยถ้าคำนวณตามสูตร กรธ. ได้ ส.ส.ครบ 150 คน

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุถึงมติ กกต.ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่า เหตุที่ กกต.ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากการคำนวณตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 จำเป็นต้องหาข้อยุติให้ชัดเจน แม้ว่าวิธีการคำนวณมาตราา 128 จะจัดสรร ส.ส.ได้ครบ 150 คน แต่อาจติดขัดประเด็นว่าการสรรนี้จะทำให้พรรคการเมืองบางพรรคได้ ส.ส.เกินพึงมีหรือไม่ การส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นวิธีการที่เหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อการประกาศรับรอง ส.ส. ให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 และไม่ขอก้าวล่วงว่าศาลจะวินิจฉัยเสร็จก่อนวันที่ 9 พ.ค.

ส่วนกรณีสำนักงาน กกต.เปิดเผยว่าจะมีอย่างน้อย 25 พรรคการเมืองได้รับจัดสรร ส.ส. เป็นวิธีการคำนวณเบื้องต้นตามรัฐธรรมนูญและเป็นวิธีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้เสนอไว้ อีกทั้งการคำนวณของสำนักงาน กกต. เป็นการคำนวณคะแนนเบื้องต้นที่มีอยู่ไม่ใช่คะแนนสุดท้าย ขณะเดียวกันหากคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อตามวิธีของ กรธ. ก็จะทำให้จัดสรร ส.ส.ได้ครบ 150 คน เพราะนำเศษทศนิยมมาคิด อีกทั้งยังมีข้อเถียงกันถึงเลขทศนิยมที่น้อยกว่า 1 เช่น 0.8 จะถือว่าเกินกว่าจำนวน ส.ส.ที่พึงมีหรือไม่ เพราะศูนย์อยู่ข้างหน้า ผู้รู้คณิตศาสตร์บอกว่า เลขศูนย์ที่เป็นเลขที่นำคำนวณได้ อยู่ๆจะไปตัดทิ้ง

การตีความตามเจตนารมณ์เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณา ดังนั้น เมื่อตัวอักษรเขียนแบบนี้ คงถึงทางตันที่ไม่สามารถตัดสินในเรื่องนี้เองได้ จึงต้องส่งให้ศาลวินิจฉัย เพราะเป็นเรื่องอำนาจหน้าที่ ซึ่งการที่ กกต.จะประกาศผลนั้นจะต้อมีความมั่นใจเรื่องนี้ว่าดำเนินการขัดหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง