ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เพื่อไทย ติง ส.ว.หวงอำนาจ ขวางแก้รัฐธรรมนูญ ย้ำเคารพก้าวไกล ยืนยันทีมฝ่ายค้านไม่ขัดแย้งกัน

สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า กรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน เสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มติดังกล่าวเป็นมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่ใช่เฉพาะพรรคเพื่อไทย แม้ภายหลังพรรคก้าวไกลมีมติถอนชื่อออกไป ก็ไม่ใช่ปัญหา ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านเคารพในมติของพรรคเพื่อก้าวไกล

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เป็นเสมือนการเปิดประตูบ้านไว้ก่อน เพื่อที่จะให้มีการพิจารณา แก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะเอาอย่างไร หลังจากนั้นจึงไปเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่จะมีการเลือกตั้งกันมา เป็นการเปิดกว้างเอาไว้ เพื่อให้เดินไปตามแนวทางที่ทุกฝ่ายรับได้

ย้ำไร้ขัดแย้ง 'ก้าวไกล'

สมคิด กล่าวว่า กรณีที่พรรคก้าวไกล จะเสนอแก้ไขมาตรา 272 ทางพรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหา แต่ไปร่วมไม่ได้เพราะพรรคเพื่อไทยมีมติไปแล้ว จะกลับมติพรรคตัวเองไม่ได้ ไม่ได้ขัดขวางการเสนอของพรรคก้าวไกลและยืนยันว่าการเสนอญัตติของทั้งสองพรรคไม่มีความขัดแย้งกันแต่อย่างใด

"กรณีที่สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ไม่เห็นด้วยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่แปลกใจ กับการทำตัวเป็นจระเข้ขวางคลอง ไม่เกินความคาดหมาย เพราะหวงอำนาจ อยากเตือนว่า ส.ว.ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง ต้องปรับตัว ส.ว.บางส่วนที่มาจากการลากตั้ง ส่วนใหญ่อยู่มานานเกิน 10 ปี ไม่ยอมที่จะถอยออกมา ขออย่าเห็นแก่ตัวสังคมเปลี่ยนแล้ว ส.ว.หลายคนเสวยสุขมานานแล้ว หากอยากเป็นอีกต้องยอมรับกติกาและดีจริงก็เชื่อว่าประชาชนจะเลือกกลับมาเป็น ส.ว.อีกแน่นอน” สมคิด กล่าว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: