ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.ประยุทธ์ ระบุการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องของแต่ละพรรค ที่จะเสนอต่อสภาฯ ทุกอย่างเป็นไปตามกลไก ขออย่ามองให้อำนาจ ส.ว.เพียงแค่หนุนเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมเสนอร่างของพรรคแยกออกจากพรรคร่วมรัฐบาลในสัปดาห์หน้า ว่า เป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมืองที่จะดำเนินการ ซึ่งต้องทำตามขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งหากแก้ผิดวิธีก็คงจะวุ่นวายกันไม่เลิก และคงจะต้องแก้ไขไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีใครได้ประโยชน์ใช่หรือไม่ ซึ่งวันนี้ต้องดูว่า ที่ต้องการจะแก้ไขนั้นมีเหตุผลอย่างไร หรือเพื่อต้องการป้องกันอะไรหรือไม่ และเชื่อว่าคงไม่ได้เป็นการแก้ไขเพื่อตนเองอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ และยืนยันว่าที่ทำทุกวันนี้เป็นความรับผิดชอบตามหน้าที่ และในช่วงที่ยังไม่มีรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องใช้รัฐธรรมนูญเก่าไปก่อน 

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี มีอำนาจเสนอแก้อำนาจของ ส.ว.ได้หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะเสนอได้อย่างไร ต้องเป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาล และทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงต้องดูว่าจำเป็นต้องมีการทำประชามติด้วยหรือไม่ ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามกลไก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า อำนาจ ส.ว.ที่เลือกนายกรัฐมนตรียังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องไปหารือกันในสภาฯ เชื่อว่าจะได้ข้อสรุป และคงไม่มีใครที่อยากจะโดนต่อว่าทุกวัน และทุกคนมีความตั้งใจทำงาน ทั้งนี้อยากให้มองย้อนกลับไปเปรียบเทียบว่าที่ผ่านมา ส.ว.ในอดีต ทำหน้าที่อย่างไร ขออย่ามองเพียงแต่ว่า ส.ว.จะมาทำหน้าที่เพียงสนับสนุนให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น เพราะยังมีประเด็นอื่นอีกหลายเรื่อง