ไม่พบผลการค้นหา
'หมอชลน่าน' แนะสังคมจับตาติดตามศาลรัฐธรรมนูญ กรณี 41 ส.ส. ถือครองหุ้นสื่อ ย้ำต้องตีความตามตัวบทอย่างเคร่งครัด หากศาลรับพิจารณา 41 ส.ส.ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ทันที

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.แบบแบ่งเขต จ.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการที่มี ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นคำร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจำนวน 41 คน จากการถือครองหุ้นสื่อว่า ส.ส.ฝ่ายค้านใช้อำนาจหน้าที่ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญโดยร้องผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส.ทั้ง 41 คน 

เมื่อส่งไปแล้วศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่รับไว้พิจารณานั้น จะต้องบอกในทันที หากไม่รับไว้พิจารณาถือว่าเรื่องนี้ยุติไป หากรับไว้พิจารณา ส.ส.ทั้ง 41 คนต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่แม้จะยังไม่ได้พิจารณาว่ามีคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ 

โดยจนถึงวันนี้ได้ยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญกว่า 2 อาทิตย์แล้ว ซึ่งอาจอยู่ในกระบวนการของศาลที่จะรับพิจารณา ซึ่งกระบวนการว่าจะรับพิจารณาหรือไม่ไม่ได้มีบทบัญญัติไว้ ความช้า-ความเร็วจึงแตกต่างจากกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขณะนี้จึงเกิดเป็นช่องว่างถึงกระบวนการในการรับไว้พิจารณา 

อย่างไรก็ตาม หากตีความตามตัวบทกฎหมานอย่างเคร่งครัด เมื่อส่งไปแล้วเป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญที่จะต้องรับไว้พิจารณา เพราะต้องตรวจสอบว่าคำร้องนั้นจริงหรือไม่ หากไม่รับไว้พิจารณาจะรู้ได้อย่างไรว่าบุคคลนั้นมีคุณสมบัติถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่องนี้จำเป็นที่สังคมต้องส่งเสียงและตั้งคำถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ใช่การละเมิดอำนาจศาลแต่อย่างใด

ส่วนการที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐร้องขอคุ้มครองชั่วคราวนั้น ไม่มั่นใจว่าตามบทบัญญัติของกฎหมายสามารถกระทำได้หรือไม่ ซึ่งเป็นความพยายามในการหาทุกช่องทางและทุกวิธีการในการปกป้องตัวเอง ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบไม่น่าเข้าข่ายกฎหมายใดๆ เพราะไม่มีบทบัญญัติของกฎหมายใดๆ ที่จะคุ้มครองได้ เพราะเป็นเรื่องของลักษณะต้องห้ามในการทำหน้าที่ ส.ส. ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ หากถือหุ้นสื่อจริงก็เข้าข่ายการมีลักษณะต้องห้าม ซึ่งในขณะที่ศาลฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริง ส.ส.คนดังกล่าวต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว และหมดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.เมื่อศาลมีคำวินิจฉัยออกมา 

นายแพทย์ชลน่าน ยืนยันว่า หาก 41 ส.ส.ถูกสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ จะไม่กระทบกับการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรโดยเฉพาะองค์ประชุม สามารถใช้องค์ประชุมเท่าที่มีอยู่ได้ โดยใช้จำนวนเพียง 250 คน หรือไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ทั้งนี้ หากมี ส.ส.หายไปจากสภาฯ 100 คน ก็ยังไม่กระทบกับองค์ประชุมของสภาผู้แทนราษฎร เพราะสภาฯ ยังสามารถทำงานต่อได้ ยกเว้นหายไป 251 คน สภาฯจะไม่สามารถทำงานได้ เพราองค์ประชุมไม่ครบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :