ไม่พบผลการค้นหา
ทีมกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ ยื่นคำร้องขอให้ศาล รธน. จำหน่ายคดี - ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณี 27 ส.ส.พปชร.ถือหุ้นสื่อ ชี้ 'อนาคตใหม่' ไม่เป็นไปตามกฎหมายวิธีพิจารณาคดีศาลรัฐธรรมนูญ

นายทศพล เพ็งส้ม หัวหน้าทีมต่อสู้คดีหุ้นสื่อของ 27 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ (20 มิ.ย.) เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ 2 เรื่อง เรื่องแรกเป็นการขอให้ศาลรัฐธรรมนูญจำหน่ายคดี เพราะทีมทนายความเห็นว่า การยื่นคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ ไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 เพราะผู้ยื่นคำร้องยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยทำเป็นหนังสือไม่ใช่คำร้องตามระเบียบวิธีการวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ โดยยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการใช้เทคนิคทางกฎหมายเพื่อประวิงเวลา เพราะมองว่ากระบวนการ พิจารณาคดีของศาลจะต้องเป็นไปอย่างถูกต้อง เพราะหากก้าวแรกเดินผิดก็จะผิดทั้งหมด

และอีกหนึ่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวน ข้อเท็จจริง และหลังจากไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว ให้ไต่ส่วนเพิ่มเติมอีกครั้ง โดยนำพยานหลักฐานของฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้องมาพิจารณา ตามมาตรา 27 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ และเห็นว่าคำร้องของผู้ร้อง โดยเฉพาะการให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง

นายทศพล ระบุว่า การร้องของพรรคอนาคตใหม่มีเพียงเอกสาร แต่เมื่อไปดู 27 ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐที่ถูกร้อง วัตถุประสงค์ในการจดทะเบียนแตกต่างกัน และคำร้องไม่ได้ระบุว่าเหตุใด จึงไม่เหมือนกัน แต่กลับไปเอาคำร้องที่มีลักษณะคล้ายกัน มาร้องรวมกัน ที่สำคัญูผู้ถูกร้องทั้ง 27 คนยังไม่มีโอกาสชี้แจง ซึ่งต่างจากอีกพรรคที่ถูกร้องมีโอกาสได้ชี้แจง อย่างครบถ้วน ทั้งสองกรณีจึงมีความแตกต่างกัน ดังนั้น ผู้ถูกร้องจึงขอโอกาสชี้แจง เพื่อชี้ให้ศาลเห็นถึงวัตถุประสงค์ของการจดทะเบียนอย่างชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง