ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ แนะนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก เดินหน้าประเด็นเรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญ ขออย่าแตะประเด็นสุ่มเสี่ยง

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการชุมนุมของสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และกลุ่มเยาวชนปลดแอก ว่า ตนติดตามการชุมนุมมาตลอด ขอแสดงความคิดเห็นในฐานะผู้นำศึกษารุ่นพี่ เคยมีประสบการณ์นำการชุมนุมของนิสิตนักศึกษามาหลายครั้ง ต่อบรรยากาศการชุมนุม และข้อเสนอของกลุ่มนิสิตนักศึกษาผู้มาชุมนุม ซึ่งเห็นด้วยและสนับสนุน 3 ข้อ คือ 

1.การเสนอขอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ซึ่งเป็นข้อเสนอที่สมเหตุสมผล เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีที่มาไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน เพราะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ได้รับการแต่งตั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงเป็นการร่างรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจ กำหนดให้มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน มีสิทธิลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้ สุดท้ายได้นายกฯที่มาจากหัวหน้า คสช.  

2.การชุมนุมที่ไม่ยืดเยื้อเป็นการแสดงพลังให้ผู้มีอำนาจเห็นเป็นครั้งคราว เพราะนิสิตนักศึกษามีหน้าที่ต้องเรียนหนังสือ จะมาชุมนุมแบบปักหลักพักแรมไม่ได้ การที่กลุ่มนิสิตนักศึกษาจัดชุมนุมทางออนไลน์และลงสู่ท้องถนนเป็นครั้งคราว จะเหมาะสมกว่า  

3.การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ จะเป็นสิ่งสวยงามในระบอบประชาธิปไตย และเป็นการป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีมาฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ได้

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนสิ่งที่ไม่อยากเห็นในการชุมนุม คือ 1.การพาดพิงสถาบันเบื้องสูงโดยผู้เข้าร่วมการชุมนุมบางส่วนที่มีทัศนคติไม่ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จะทำให้การเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตนักศึกษาขาดแนวร่วมในการสนับสนุน ขาดการยอมรับจากคนส่วนใหญ่ในประเทศ และอาจสร้างความขัดแย้งในสังคมได้ 

2.การใช้ถ้อยคำในการปราศรัยที่รุนแรง จาบจ้วง และการชูป้ายประท้วงด้วยข้อความที่หยาบคาย จะทำให้เสียภาพลักษณ์ของนิสิตนักศึกษา ซึ่งอาจจะมาสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีได้

3.การยุบสภาให้เลือกตั้งใหม่ ภายใต้รัฐธรรมนูญ ปี 2560 โดยไม่มีการแก้ไขสาระสำคัญใดๆ ก็จะไม่สร้างความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เพราะการเลือกตั้งภายใต้กติกาเดิม ผลการเลือกตั้งย่อมออกมาแบบเดิมๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ดังนั้นในการประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ ตนจะนำเสนอต่อที่ประชุมให้กรรมการประสานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป) ของพรรค ไปหารือประสานงานกับวิปรัฐบาล เพื่อให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเปิดพื้นที่ให้นักเรียนและนิสิตนักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมโดยตรงกับสภาฯ ในการแก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม ซึ่งเป็นญัตติที่เสนอโดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่อยู่ในวาระการประชุมของสภาฯ ในสัปดาห์นี้

อ่านเพิ่มเติม