ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ก้าวไกล ส่งสัญญาณเตือน 'รัฐบาล' เชื่อคนรู้ไต๋คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมม็อบ แนะลาออกก่อนฟางเส้นสุดท้าย

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุถึงการออกมาชุมนุมของเยาวชนปลดแอก ที่ยื่นข้อเสนอให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยุบสภา-หยุดคุกคามประชาชน-ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยให้เวลา 2 สัปดาห์ หากไม่เป็นผล จะมีการยกระดับการชุมนุม รวมกรณีการพิจารณาต่ออายุพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (พ.ร.ก. ฉุกเฉิน) โดยมีเนื้อหาระบุผ่านเฟซบุ๊กดังนี้ 

วันนี้มีการประชุม ศบค. ชุดเล็ก เพื่อพิจารณาผ่อนปรนมาตรการควบคุมสถานการณ์ COVID-19 ในระยะที่ 6 โดยรวมถึงการพิจารณาด้วยว่าจะต่ออายุการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปในเดือนสิงหาคม 2563 อีก 1 เดือนหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมา ชุดเล็กว่ายังไง ชุดใหญ่และ ครม. ว่าตามตลอด

ผมพูดมาหลายครั้งแล้ว หลายครั้งมากๆ ว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่แรกเริ่มอ้างว่าใช้แก้ปัญหา COVID-19 ทุกวันนี้ไม่เหลือเหตุผลให้คงไว้อีกแล้ว นอกจากเพื่อใช้ปราบปรามผู้ที่ออกมาต่อต้านรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวของรัฐบาลล้วนๆ ในวันที่รัฐบาลการ์ดตกเสียเอง (ซึ่งก็สะท้อนว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้มีความหมายอะไรหลาย) มีนักศึกษาชาวระยอง 2 คน ย้ำว่า 2 คนเท่านั้น ไปถือป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เจ้าหน้าที่ก็ไปตามจับและแจ้งข้อห. โดยใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ในวันที่เหล่านักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนออกมาชุมนุมใหญ่ทั้งที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เมื่อวันเสาร์ - อาทิตย์ที่ผ่านมา สิ่งที่เจ้าหน้าที่หยิบมาข่มขู่ผู้ชุมนุม ทั้งพูดออกสื่อและพูดออกลำโพงในที่ชุมนุม ก็คือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินประชาชนรู้เจตนาของรัฐบาลมาโดยตลอด และหมดความอดทนกับรัฐบาลแล้ว เราจึงได้เห็นผู้คนออกมารวมตัวไล่รัฐบาลกันอย่างเนืองแน่นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดังนั้นผมขอเตือนรัฐบาลเป็นครั้งสุดท้าย ยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเสีย แล้วรีบออกไปแต่โดยดี หรือจะรอให้ประชาชนลากท่านออกไป ไตร่ตรองดูนะครับ

อ่านเพิ่มเติม