ไม่พบผลการค้นหา
พปชร.ประชุม ส.ส.เตรียมพิจารณาตั้ง กมธ.CPTPP และโควิด-19 คาดนั่งประธานทั้ง 2 คณะ ตามโควตา ส่วน พ.ร.บ.เปลี่ยนแปลงงบฯ เชื่อ เข้าสภาช้าสุดสัปดาห์หน้า ขณะที่ 'อุตตม-สนธิรัตน์' ไม่เข้าประชุมพรรคท่ามกลางรอยร้าวศึกสองขั้ว

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมส.ส. ของพรรคประจำสัปดาห์ ว่า เป็นการประชุมปกติก่อนที่มีการประชุมสภาฯ ซึ่งจะมีการเลื่อนระเบียบวาระญัตติด่วน การ CPTPP หรือ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก เพราะมีเวลาในการพิจารณา 30 กว่าวันเท่านั้น เพื่อเป็นแนวทางในการทำเอ็มโอยูในเดือน ส.ค. กับวาระเรื่อง โควิด-19 ที่จะมีการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญชุดใหญ่ทั้ง 2 คณะ คณะละ 49 คน ตามสัดส่วนโควต้าแต่ละพรรคการเมือง และคาดว่าพรรคพลังประชารัฐจะได้เป็นประธาน กมธ.วิสามัญทั้ง 2 ชุด โดยการพิจารณาในเรื่อง โควิด -19 มีระยะเวลา 30 วัน ส่วนคณะที่พิจารณาเรื่อง CPTPP มีระยะเวลา 120 วันในการพิจารณา อย่างไรก็ตาม หากไม่เพียงพอ สามารถขอขยายเวลาหรือส่งให้สภาฯอนุมัติอีกครั้งหนึ่งได้

นายวิรัช กล่าวว่า สำหรับ พ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงงบประมาณที่ กมธ.วิสามัญ กำลังพิจารณาอยู่ ใกล้เสร็จสิ้นแล้วนั้น หากนำเข้าวาระการประชุมสภาฯ ไม่ทันวันที่ 11 มิ.ย.นี้ จะเสนอเข้าสภาฯ ในวันพุธสัปดาห์ถัดไป ซึ่งตามธรรมเนียมจะต้องแจ้งล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมเอกสารอย่างน้อย 3 วัน จึงจะดำเนินการตามนั้น เพื่อป้องข้อครหาต่างๆ

นายวิรัช กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงพลังประชารัฐ ว่า ตนไม่ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรค ส่วนการที่มีสมาชิกบางคนแสดงความไม่พอใจนั้น ก็เป็นเรื่องปกติที่สื่อมวลชนได้รับรู้แล้ว  สำหรับคุณสมบัติผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐนั้น ไม่ขอแสดงความคิดเห็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีบรรดา ส.ส. มาประชุม โดยมีแกนนำพรรคคนสำคัญ ประกอบด้วย นายวิรัช​ รัต​นเศรษฐ​ ประธานวิปรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัล​เพื่อ​เศรษฐกิจ​และสังคม ​นายไพบูลย์ นิติตะวัน รักษาการรองหัวหน้าพรรค นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท และแคนดิเดตเลขาธิการ​พรรค นายสุชาติ ชมกลิ่น ประธาน ส.ส. พรรค นายสิระ เจน​จา​คะ ส.ส. กทม. พปชร. แต่ไม่มีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และรักษาการหัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์​ สนธิ​จิ​ร​วงศ์​ รมว.พลังงาน ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรค

พลังประชารัฐ พปชร.ประชุม_200609_0015.jpgสิระ เจนจาคะ พปชร.ประชุม_200609_0009.jpgอนุชา ไพบูลย์ พลังประชารัฐ พปชร.ประชุม_200609_0014.jpgปารีณา พลังประชารัฐ พปชร.ประชุม_200609_0013.jpg

ก่อนเข้าสู่การประชุม นายสิระจึงได้ลุกขึ้นขอหารือประกาศตามหาคนหาย เนื่องจากรักษาการหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคไม่เข้าร่วม ซึ่งการประชุมพรรค 2-3 ครั้ง ไม่มีใครรับฟังปัญหาของสมาชิก หากไม่มาขอให้ลาออกไป หรือหากมีปัญหาอะไรให้เข้ามาพูดคุยในพรรค นายไพบูลย์​ จึงบอกว่าเข้าใจว่าเป็นความอึดอัดของสมาชิก แต่ไม่มี​โอกาส​ประชุม กรรมการ​บริหารพรรคจึงไม่สามารถนำปัญหาเข้าสู่ที่ประชุมได้ เช่นกัน ก่อนที่จะเริ่มประชุมในวาระตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง