ไม่พบผลการค้นหา
รองเลขาฯ กกต. เผยยังเหตุผลคะแนนไม่เป็นทางการ เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม พลิกกลับไป-มาหลายครั้ง เกิดจากกรรมการนับคะแนน 1 ชุดต้องทำงานหนัก นับคะแนนถึง 4 หน่วยเลือกตั้ง ทำให้นับพลาด ยันระบบของ กกต.ปลอดภัย

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ด้วยเหตุปรากฏเป็นข่าวว่าเหตุใด กกต.ไม่ประกาศผลการเลือกตั้งส.ส. ทั้งที่การเลือกตั้งผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว กกต.ขอชี้แจงว่า ตามมาตรา 127 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 ได้กำหนดว่า ในการเลือกตั้งทั่วไปให้ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตได้ก็ต่อเมื่อสามารถตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่า ผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และมีจำนวน ส.ส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด ซึ่งเมื่อพิจารณาข้อกฎหมายดังกล่าวแล้ว กกต.จะประกาศผลเลือกตั้งได้ก็ต่อเมื่อได้ดำเนินการครบถ้วนตามเงื่อนไของค์ประกอบในกฎหมายดังกล่าวแล้ว ไม่สามารถทยอยประกาศผลการเลือกตั้งได้

นายแสวง ยังกล่าวถึงการกดดันให้ กกต. เปิดเผยผลคะแนนหน้าหน่วย หรือแบบ ส.ส. 5/18 โดยจะใช้สิทธิให้เปิดเผยตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ว่า แบบ ส.ส. 5/18 เป็นเอกสารที่เปิดเผยได้ ซึ่งคณะกรรมการประจำหน่วยได้ปิดประกาศไว้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง หลังจากการนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้วหนึ่งฉบับ ซึ่งผู้สมัครหรือพรรคการเมืองสามารถตรวจสอบดูได้ ณ วันเลือกตั้งเป็นต้นไป และภายหลังวันเลือกตั้ง หากดูที่หน่วยเลือกตั้งไม่ทัน เพราะรายงานผลการนับคะแนน ส.ส.5/18 อาจชำรุดหรือเสียหาย ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง สามารถขอสำเนาเอกสารได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด ซึ่ง ณ ขณะนี้มีผู้สมัครได้ยื่นขอคัดสำเนาเอกสารรายงานผลการนับคะแนนทส.ส.5/18 ตามสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดแล้ว

รองเลขาธิการ กกต. ย้ำว่า รายงานผลการนับคะแนนแบบส.ส.5/18 ไม่ต้องใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการในการให้เปิดเผยแต่อย่างใด เพราะสำนักงาน กกต. ได้เตรียมความพร้อมในการที่จะให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองไปขอคัดสำเนาได้อยู่แล้ว

กกต. รับนับคะแนน เขต 1 นครปฐม พลาดเหตุกรรมการทำงานหนัก

นายแสวง ยังระบุถึงปัญหาการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม ว่า ปัญหาเกิดจากการการรวมคะแนนโดยหน่วยเลือกตั้งที่ 25 ใบรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง (ส.ส.5/18) มี 3 ชุด สำนักงาน กกต.จว.นครปฐม ได้เชิญตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งได้คะแนนลำดับที่ 1 และ 2 มาเพื่อจะเปิดหีบของหน่วยเลือกตั้งที่ 25 ดูใบขีดคะแนน (ส.ส.5/11) ว่าผลนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งเป็นอย่างไร แต่มีปัญหาตอนนำคะแนนจากใบขีดคะแนนมากรอกในใบรายงานผล (ส.ส.5/18) ซึ่งมี 3 ชุด คือ ชุดที่ติดอยู่หน้าหน่วย ชุด กกต.เขต และชุด กกต.จังหวัด ซึ่งพบว่า ใบ ส.ส.5/18 สองชุดตรงกัน แต่อีกชุดมีคะแนนต่างกัน จึงเชิญผู้แทนสองพรรคมาตรวจสอบโดยไม่ต้องนับคะแนนใหม่ และเชื่อว่าจะทราบผลคะแนนในเร็วๆวันนี้

นายแสวง ยอมรับความผิดพลาดการนับคะแนนเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐมเมื่อวันที่ 24 มี.ค. และการนับคะแนนใหม่เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ก่อให้เกิดปัญหาความน่าเชื่อถือขององค์กร แต่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาจากตัวบุคคล เพราะกรรมการนับคะแนน 1 ชุด ต้องนับคะแนนถึง 4 หน่วยเลือกตั้งถือว่างานหนักพอสมควร ทำให้บางครั้งเกิดปัญหาการกรอกข้อมูลคลาดเคลื่อน ยืนยันระบบเลือกต้ังหรือการนับคะแนนของ กกต.มีความปลอดภัย ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ ส่วนที่นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. ให้สัมภาษณ์ว่าพรรคอนาคตใหม่ชนะในเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม นั้นก็เป็นการบอกว่าชนะเบื้องต้นเท่านั้น และไม่อยากจะให้โทษว่าเกิดจากความผิดพลาดของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครปฐมหรือไม่ เพราะการนับคะแนนใหม่เป็นเรื่องของ กกต.เขต ซึ่ง ผอ.กกต.จังหวัดมีหน้าที่เพียงอำนวยความสะดวกและให้คำปรึกษาเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: