ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก ศบค. แถลงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มวันนี้ 127 ราย รวมสะสม 1,651 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 10 ราย เป็นผู้ป่วยชายวัย 48 ปี อาชีพนักดนตรี มีประวัติเป็นโรคเบาหวาน และมะเร็งร่วมด้วย

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรื ศบค. แถลงสรุปสถานการณ์ประจำวันจันทร์ ที่ 31 มีนาคม 2563 ว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 127 คน รวมสะสม 1,651 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 10 ราย เป็นผู้ป่วยชาย วัย 48 ปี อาชีพนักดนตรี โดยเดินทางกลับจากกรุงเทพมหานคร เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลด้วยอาการไอไข้และหอบในวันที่ 20 มีนาคม หลังจากนั้นพบว่ามีอาการปอดอักเสบอย่างรุนแรงจึงต้องส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด และเสียชีวิตด้วยอาการหายใจล้มเหลวในเวลา 5:00 นเมื่อวันที่ 30 มีนาคม โดยยังมีประวัติเป็นโรคเบาหวาน และมะเร็ง ร่วมด้วย 

สำหรับตัวเลข ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทั้ง 127 คน มีประวัติเกี่ยวข้องกับสนามมวย และสถานบันเทิง รวมถึงมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันจำนวน 62 คน ส่วนอีก 49 คน แบ่งเป็นคนไทย ที่กลับมาจากต่างประเทศ 17 คน คนต่างชาติ 6 คน ทั้งนี้มีบุคลากรทางการแพทย์ ที่ยืนยัน เชื่อมโยงการติดเชื้อ จากการรักษาผู้ป่วย 3 คน 

ในตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ 127 คน แบ่งเป็นผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 74 คน นนทบุรี ภูเก็ตและยะลา จังหวัดละ 6 คน ปทุมธานี สมุทรสาครศรีสะเกษ อุตรดิตถ์ จังหวัดละ 2 คน ชลบุรี สงขลา เชียงใหม่ อุบลราชธานีสุรินทร์ ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี สระแก้วพิษณุโลก หนองบัวลำภู และชุมพร จังหวัดละ 1 คน และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีก 13 คน

ทั้งนี้การติดเชื้อถูกกระจายไปทั่วประเทศกว่า 61 จังหวัด โดยการกระจายโรคอยู่ที่กรุงเทพฯ 795 คน นนทบุรี 79 คน ภูเก็ต 55 คน ยะลา 48 คน สมุทรปราการ 41 คน ชลบุรี 40 คนและอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 270 คน

ทั้งนี้นายแพทย์ทวีศิลป์ ได้ชี้แจงถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้แสดงถึงข้อห่วงใย ในการถ่ายทอดสดการชกมวย รวมไปถึงข้อระมัดระวังในการถ่ายทำกองละคร หรือภาพยนตร์ เป็นเพียงการขอความร่วมมือเพื่อลดความเสี่ยงเท่านั้น ไม่ใช่การประกาศห้าม ซึ่งเรื่องดังกล่าวพลตำรวจเอกอัศวินขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ขอให้งดกิจกรรมดังกล่าวไปแล้วโดยมีการลงนามในวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา

ส่วนข้อกังวลถึงการใช้งบกลางในการบริหารฉุกเฉิน จะมีการจัดสรรและดูแลอย่างไรนั้น นายกรัฐมนตรีให้นำงบประมาณดังกล่าวมาจัดสรรเพื่อเป็นค่าตอบแทนและค่าเสี่ยงภัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้รับไปตั้งแต่ต้นรวมไปถึงจะซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และการเตรียมพร้อมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งขณะนี้เองได้มีการผ่อนปรนไปแล้วในเรื่องของการนำเข้ายาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่สามารถทำได้เมื่อมีการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

ทั้งนี้ ยังมีการชื่นชมเพจ อีเจี๊ยบ เลียบด่วน ในการโพสต์ข้อความเตือนประชาชนว่าในวัน ที่ 1 เมษายน ซึ่งตรงกับเทศกาลเอพริลฟูลเดย์ เป็นวัฒนธรรมของต่างชาติ ขออย่านำมา โกหกในเรื่องของไวรัสโควิด -19 เนื่องจากการนำมาโพสต์เล่นๆ ติดคุกอย่างแน่นอน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีที่ช่วยกันเตือนประชาชน

ส่วนการประเมินสถานการณ์ ครบ 7 วัน หลังการประกาศใช้พระราชกำหนดฉุกเฉิน นายแพทย์ทวีศิลป์ระบุว่า นายกรัฐมนตรีพอใจในระดับหนึ่งของสถานการณ์ แต่ยังไม่สามารถไว้วางใจได้ ซึ่งมาตรการต่างๆ นั้น จะปรับไปตามการนำเข้าข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น หากตัวเลขมีการปรับลดลง มาตรการก็จะปรับลดให้เกิดความเหมาะสม ส่วนหากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงสูงขึ้นมาตรการก็จะสูงขึ้นตาม

โดยนายแพทย์ทวีศิลป์ ยังขอให้ผู้ที่เข้ารับการรักษาอย่าปกปิดข้อมูล เนื่องจากตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ ระบุให้ผู้ป่วยหรือญาติต้องเปิดเผยข้อมูลของโลก ซึ่งหากเป็นการปิดบังก็จะมีโทษตามกฎหมายแต่ไม่ได้มีเจตนาที่จะจองจำหรือปรับเป็นเงินแต่มีเจตนาที่จะเปิดเผยเพื่อการป้องกันตัวของบุคลากรทางการแพทย์และแนวทางการรักษา



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :