ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" ย้ำ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังจำเป็น เอื้อการทำงานเจ้าหน้าที่ สนธิกำลัง ยันโรคติดต่อกระชับพื้นที่ไม่ได้เหมือนคุมม็อบ ต้องใช้มาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ เผยนายกฯ ยังไม่บอกรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ให้รับทราบ ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติเป็นหน้าที่ของเลขาฯนายก

วันที่ 22 ก.ค. 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การพิจารณาการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่าวันนี้ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ต้องได้ข้อสรุป เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ส่วนจะมีการยกเว้นการในเรื่องการชุมนุมหรือไม่ นายวิษณุ ไม่ทราบ ส่วนที่มีคนเสนออยากให้ประกาศใช้เพียงเฉพาะพื้นที่ ไม่ครอบคลุมทั่วประเทศนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า มีแนวคิดเช่นนั้น มาตั้งแต่ระยะแรกแล้ว แต่คนก็จะเคลื่อนย้ายมาอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งการนำมาใช้กับโรคติดต่อ ไม่เหมือนกับการชุมนุม และความไม่สงบ เมื่อปี 2557-2558 ที่สามารถกระชับพื้นที่ได้ แต่โรคติดต่อกระชับพื้นที่ไม่ได้ แพร่กระจายแม้กระทั่งในอากาศ 

ส่วนถ้ายังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังจำเป็นต้องประกาศใช้ทั้งประเทศใช่หรือไม่นั้น นายวิษณุ ยอมรับว่าใช่ เพียงแต่ว่าเราไม่ต้องนำมาตรการอะไรมาใช้ ซึ่งมาตรการมีอยู่ 6 มาตรการ เช่น การเคอร์ฟิวและมาตรการอื่นๆ ก็ได้ยกเลิกไป แต่การคงไว้จะได้ประโยชน์ในเรื่องของการสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่มีกฎหมายใดให้สามารถทำแบบนี้ได้ ซึ่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ ให้อำนาจแพทย์เป็นผู้ใช้ แต่ก็ไม่สามารถไปสั่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ทหาร ตำรวจได้ 

ขณะเดียวกัน นายวิษณุ ยังขอให้จำไว้ว่า ถ้าใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ประเทศไทยมีทั้งหมด 77 จังหวัด และมีด่านเข้าออกจุดผ่อนปรน 70 ด่าน ซึ่งก็มีมาตรฐานต่างกัน แล้วนายกรัฐมนตรี จะไปสั่งเอง แต่ละจุด แต่ละจังหวัดไม่ได้ 

เมื่อถามว่า จะขยายไปอีก 1 เดือน ถือว่าเหมาะสมใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ อยู่ที่แพทย์ประเมิน แต่การคงไว้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ใกล้เคียงกันทั่วประเทศ ซึ่งบางอันก็ให้ผู้ว่าใช้ดุลพินิจได้ และเพื่อการบูรณาการ การใช้กำลังเจ้าหน้าที่ ส่วนข้อเสนอให้มีการให้ยกเลิกเรื่องการห้ามการชุมนุม จะทำให้บรรยากาศทางการเมืองดีขึ้นหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่ว่าจะมีการเสนอในที่ประชุมอย่างไร

ไม่รู้รายชื่อ ครม. ชุดใหม่เสร็จแล้ว ระบุ 'ประยุทธ์' ไม่ได้พูด

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีได้มีการแจ้งรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่กับที่ประชุมแล้วหรือไม่ ว่า ไม่ได้พูด เห็นในหนังสือพิมพ์ นายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดกับ ครม. ส่วนจะเดินพูดระหว่างเดินรอบห้องหรือเปล่าไม่รู้ พร้อมระบุว่า เมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) นายกรัฐมนตรีนั้นอารมณ์ดี ส่วนรายชื่อการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีใหม่นั้น ขณะนี้ตนไม่ทราบเรื่อง และปกติไม่จำเป็นต้องส่งเรื่องดังกล่าวมายังตน เนื่องจากเป็นเรื่องของนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบ แต่หากมีปัญหาบางจุด หรือบางประเด็นก็จะมีการปรึกษาหารือกับตน และตนจะแนะแนวทางว่าจะตรวจสอบทางไหนอย่างไร แต่ไม่ต้องยกบัญชีมานั่งทำเอง ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีนั้น จะเป็นกี่คนก็เท่ากับจำนวนตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง