ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ก้าวไกล ชี้ถึงเวลาหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ออกแอคชั่นพิสูจน์บทบาท หามาตรการดูแลประชาชน หลังเผชิญโควิดระลอกสอง

ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และประธานคณะกรรมาธิการ การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ สุพัฒนพงศ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ไปประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ หามาตรการดูแลประชาชน 2 เดือนต่อจากนี้ว่า คงไม่ทันเวลาเพราะหลังเกิดเรื่องที่ จ.สมุทรสาคร มาจนบัดนี้และภาครัฐได้มีการสั่งปิดสถานประกอบการต่าง ๆ ส่งผลให้ประชาชนและผู้ประกอบการเดือดร้อนเสียหายอย่างมาก 


อย่าเงียบหาในยามวิกฤต

ดังนั้น จึงถึงเวลาแล้วที่ สุพัฒนพงศ์ ในฐานะหัวหน้าเศรษฐกิจของรัฐบาลตัวจริง จะต้องออกมาแอคชันทำงานและหามาตรการเยียวยาให้แก่ประชาชน เพื่อให้รับทราบว่าประเทศไทยยังมีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของประเทศอยู่ จะเข้ามาทำงานและเงียบหายในสภาวะที่ประเทศวิกฤติเช่นนี้ไม่ได้ พร้อมกับรับบททำหน้าที่แทน พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อเป็นความหวังของประชาชนทั้งชาติเพราะนายกฯ อาจจะไม่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจเท่าที่ควรและยังถูกโจมตีเพียงคนเดียว


โยกงบเงินกู้เยียวยา

ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางเยียวยาให้ประชาชนควรโยกการใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ที่ยังใช้ไม่หมดโดยใช้งบประมาณที่ยังเหลือจำนวน 4.6 แสนล้านบาท เพื่อเยียวยาผู้ประกอบการที่ถูกสั่งปิดและลูกจ้างแรงงาน ที่ถูกรัฐสั่งให้หยุดงาน เพิ่มจากเงินชดเชยในระบบประกันสังคมที่ได้เพียงร้อยละ 50 ตนเห็นว่าไม่เพียงพอทั้งที่ครั้งที่ผ่านมารัฐบาลก็ให้มากถึงร้อยละ 62


พิสูจน์บทบาทหัวหน้าทีเศรษฐกิจ

รวมทั้งรัฐบาลควรมีการออก พ.ร.บ.โอนงบประมาณ 64 เช่นปีที่ผ่านมาที่มีการออก พ.ร.บ.โอนงบประมาณปี 63 และปรับปรุงงบร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์แก้ไวรัสโควิด-19 ส่วนงบประมาณอะไรไม่จำเป็นก็ต้องตัดออกไปหรือโยกไปใช้ภารกิจโควิดที่ถือว่าสำคัญที่สุดในเวลานี้ ทั้งนี้ เมื่อทำตามที่เสนอแนะไปแล้วอย่างครบถ้วน หากเงินยังไม่พอรัฐบาลจะกู้เงินเพิ่มมาเยียวยาและฟื้นฟูให้แก่ประชาชนก็ไม่ว่ากัน เพราะเข้าใจสถานการณ์ที่ชาวบ้านกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก

"หากนายสุพัฒนพงศ์ในฐานะทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลและยังเป็นความหวังของคนไทย หากยังไม่ออกมาตรการเยียวยาและแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ประชาชน และผู้ประกอบการโดยด่วนหลังมีคำสั่งให้ปิดประกอบการ อาจจะมีการเสนอใช้กลไกของฝ่ายนิติบัญญัติ ให้มีการยืนอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีผู้นี้ต่อไป" ศิริกัญญา กล่าว 

อ่านเพิ่มเติม