ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ยืนยันไม่เข้าประชุมรัฐสภาเพื่อไปปรากฎตัวโชว์วิสัยทัศน์ในวันโหวตนายกฯ ย้ำ 5 ปีได้แสดงวิสัยทัศน์แล้ว ไม่มีจุดยืนเรื่องแก้ รธน. - ขณะที่ พปชร. เตรียมจับมืออีก 5 พรรคเล็กโชว์พลัง 201 เสียงเตรียมตั้งรัฐบาล ขาดอีก 53 เสียง ปชป.

ที่ปากคลองตลาด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า ตนไม่ได้เข้า ไม่ได้ไปโหวตในสภาผู้แทนราษฎรด้วย เมื่อถามว่า หากนายกฯ เข้าไปได้จะกล่าวขอบคุณหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนว่า ขอบคุณอะไร ขอบคุณใครยังไม่รู้ เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ อยากได้ยินจากปากนายกฯ ว่ามีจุดยืนแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่มีจุดยืนเป็นเรื่องของกฎหมาย เป็นเรื่องของขั้นตอนตามกระบวนการ

ถามว่า วันที่ 5 มิ.ย.จะไปที่ประชุมรัฐสภาเพื่อแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบก่อนขึ้นรถประจำตำแหน่งว่า "ผมพูดมา 5 ปีแล้ว ยังไม่พอเหรอ พูดมา 5 ปี"

พปชร. โชว์จีบ 17 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลกวาดแล้ว 201 เสียง รอ ปชป. ตอบรับ

รายงานข่าวระบุว่า ในวันที่ 4 มิ.ย. เวลา 12.00 น. พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคจะแถลงข่าวร่วมกับ 5 พรรคการเมือง โดยมีตัวแทนพรรคประกอบด้วย นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา นายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เพื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ที่ห้องรัตนโกสินทร์ โรงแรมสุโกศล ถนนศรีอยุธยา

โดยล่าสุดหลังจากพรรคพลังประชารัฐเดินสายทาบทามพรรคการเมืองเข้าร่วมรัฐบาล โดยมี 18 พรรคได้ตอบรับแล้ว ขณะที่พรรคไทรักธรรม ซึ่งเคยได้ ส.ส. แต่กกต.ได้ประกาศการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ ทำให้ขณะนี้เหลือ 17 พรรคการเมืองที่ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาล โดยเหลือพรรคประชาธิปัตย์อีก 1 พรรคที่จะต้องรอประชุมพรรคในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ 

เมื่อรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎร ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส.ร่วมตั้งรัฐบาลแล้วจำนวน 201 เสียง ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ มีมติพรรคเข้าร่วมรัฐบาลจะทำให้มี 19 พรรคการเมือง 254 เสียงในสภาผู้แทนราษฎร

ขณะที่นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีหนังสือถึง ส.ส. และส.ว. โดยระบุว่า ประธานรัฐสภาได้มีคำสั่งให้นัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 1 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ในวันที่ 5 มิ.ย. นี้ เวลา 11.00 น. ที่หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) อาคาร 9 ชั้น 2 ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม. โดยมีวาระรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งผู้รักษาการประธานองคมนตรี รับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา

จากนั้นจะเข้าสู่วาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง