ไม่พบผลการค้นหา
"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.ชงความพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่นในปีนี้ เสนอเดือนตุลาคม หากยืดต่อจะฟ้องเอาผิดทั้ง ครม.และ กกต.

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อให้มีหนังสือเป็นทางการแจ้งไปยังคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ให้ตัดสินใจเพื่อจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ หากยังประวิงเวลาไว้ สมาคมฯ จะนำหลักฐานคำร้องนี้ไปยื่นฟ้องต่อศาลเอาผิด ครม.-กกต.ทั้งคณะต่อไป

นายศรีสุวรรณ เชื่อว่า การบ่ายเบี่ยงใช้ข้ออ้างเรื่องความไม่พร้อมต่างๆ เพื่อเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นออกไปเรื่อยๆ ของรัฐบาล สะท้อนความพยายามประวิงเวลายื้ออำนาจ ผ่านกลไกของท้องถิ่นที่ได้ครอบงำไว้เบ็ดเสร็จแล้ว โดยปล่อยผู้บริหารท้องถิ่นครองอำนาจมา 7-8 ปี ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และบางแห่งให้ข้าราชการประจำรักษาการในตำแหน่งผู้บริหารมามากกว่า 5-6 ปีแล้ว

นอกจากนี้ ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 142 ระบุไว้ชัดเจนว่า ภายหลังจากกฎหมายนี้ใช้บังคับ ให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยให้ คสช.แจ้งไปยัง กกต. หากไม่มี คสช.ให้เป็นอำนาจของ ครม. ดังนั้น ซึ่ง กกต. มีความพร้อมแล้ว แต่ลำพัง เลขาธิการ กกต.ออกมายืนยัน อาจจะทำให้ผู้มีอำนาจแกล้งไม่ได้ยิน จึงควรมีหนังสือทางการส่งถึงรัฐบาลให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกแห่งพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งนอกจากจะทำให้ประชาชนตื่นตัวทางการเมืองแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยอ้อมได้อย่างมหาศาล เพราะจะมีการใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์และหาเสียง รวมถึงมีอาสาสมัครต่างๆในกระบวนการเลือกตั้ง ดังนั้น ควรให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นภายในปีนี้ เวลาที่เหมาะสมควรเป็นเดือนตุลาคม ซึ่งมีเวลาเพียงพอที่จะหาเสียง

อ่านเพิ่มเติม