ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีต่างชาติมองเหตุการณ์สลายการชุมนุม 16 ตุลา ไม่รุนแรงและไม่มีแถลงการณ์ เพราะการปฏิบัติของรัฐบาลไทยอยู่ในกรอบสากล

ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะการชุมนุมประท้วงรัฐบาลนั้นหลายประเทศจับตามอง โดยเฉพาะสื่อต่างประเทศและภาคธุรกิจต่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ต.ค. มีการอ้างอิงถึงความคิดเห็นของผู้ชำนาญการอิสระ 3 คน จากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (OHCHR) ขอชี้แจงว่า เป็นความคิดเห็นเฉพาะผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ซึ่งบุคคลเหล่านี้ถูกจ้างมาทำงานเพื่อไปตรวจความเคลื่อนไหวต่างๆ ด้านสิทธิมนุษยชนในหลายประเทศ แต่เมื่อทูตของเราที่เจนีวาได้พูดคุยกับผู้อำนวยการใหญ่ พบว่าเขารับทราบถึงการดำเนินการตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ซึ่งเป็นอีกมุมหนึ่งทีอยากให้รับทราบ

"ขณะเดียวกันมุมของเอ็นจีโอ เช่น แอมเนสตี้ ฮิวแมนไรท์วอช กลุ่มเหล่านี้ออกมาเป็นประจำอยู่แล้ว อะไรที่ผิดปกติจากกิจการประจำวัน เป็นเรื่องที่เขาไปเขียนเป็นรายงาน ถือว่าเป็นภารกิจหนึ่งของเขา แต่สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นเลย คือ ภาครัฐของแต่ละประเทศไม่เคยมีสเตทเม้นต์ออกมา เพราะเขาถือว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้รับการคลี่คลายและอยู่ในกรอบสากล ทำให้มีเพียงการติดตามเท่านั้น โดยไม่มีการแสดงออกของภาครัฐต่างประเทศในลักษณะถ้อยแถลง ยกเว้นกรณีของประเทศออสเตรเลียที่ออกมาเตือนพลเมืองตัวเองให้มีความระมัดระวังในการเดินทาง หลายท่านอาจบอกว่าวันที่ 16 ต.ค. ผิดปกติและรุนแรงหรือไม่ แต่ในสายตาหลายประเทศคิดว่าไม่ใช่ เพราะในบ้านเขามันไปยิ่งกว่านั้นเยอะ ดังนั้นเขาก็รับรู้เรื่องนี้อยู่" ดอน กล่าว