ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลัง เผย มาตรการแจกเงินเยียวยาผลกระทบโควิด-19 แรงงานนอกระบบประกันสังคม ลูกจ้างชั่วคราว คนละ 5,000 บาท จ่ายแน่ 3 เดือน ส่วน 6 เดือนเป็นแค่กรอบเวลา

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการให้เงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เดือนละ 5,000 บาท ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ยังไม่ได้ขยายเป็น 6 เดือน แต่ที่ผ่านมาได้บอกว่า รัฐบาลมีเงินเพียงพอสำหรับการดูแลกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทุกกลุ่มเป็นเวลา 6 เดือน โดยในเบื้องต้นจะช่วยก่อน 3 เดือน เนื่องจากยังไม่ทราบว่าโควิด-19 จะจบลงเมื่อไหร่ อาจจะแค่ 3-4 เดือน ก็มีความเป็นไปได้

ด้านนายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) กล่าวว่า การลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ขณะนี้ยังเปิดลงทะเบียนให้กับผู้ได้รับความเดือดร้อน ยืนยันระบบ AI ที่ใช้ตรวจสอบคุณสมบัติมีมาตรฐานเทียบกับต่างประเทศ ซึ่งนำระบบดังกล่าวมาใช้ช่วยเหลือโครงการของรัฐ

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการจ่ายเงิน 5,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 6 เดือน เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้าเอาไว้ กระทรวงการคลัง จึงเสนอ ครม. ช่วยเหลือต่อเนื่องยาว 6 เดือน แต่หากสถานการณ์ยุติเร็ว อาจไม่ต้องจ่ายเงินยาวถึง 6 เดือน และหากกลุ่มเป้าหมายช่วยเหลือ 9 ล้านคน มีผู้เดือดร้อนเพิ่ม กระทรวงการคลัง ปรับโยกเงินช่วยเหลือ 6 แสนล้านบาท เดิมที่ตั้งไว้ เพื่อปรับโยกเงินจากแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก วงเงิน 4 แสนล้านบาทมาใช้เพิ่มเติมได้ 

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา รมว.คลัง ได้ระบุในนาทีที่ 15.42 ไว้ว่า "เราได้มีการเยียวยาประชาชนในกลุ่มลูกจ้าง ผู้ใช้แรงงาน ผู้ประกอบอาชีพอิสระ โดยจ่ายให้เดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลาระยะ 3 เดือน ตามที่ได้ดำเนินการแล้ว และเราจะต่อไปอีก 3 เดือน ให้เป็น 6 เดือน หมายถึงถึง ก.ย. 2563 นอกจากนั้นจะดูแลในภาคกลุ่มเกษตรกร ซึ่งจะได้มีการประกาศในรายละเอียดต่อไป" นายอุตตม กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :