ไม่พบผลการค้นหา
จ.นครศรีธรรมราชเร่งระดมเจ้าหน้าที่ทั้งภาคพื้นดิน-ทางอากาศควบคุมไฟป่าป้องกันลุกลามเข้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จ.พัทลุง

นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ประชุมสรุปสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายปกครองตำรวจทหารเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้และอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อกระจายกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ในการออกควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามมากขึ้น

นายถาวรวัฒน์ กล่าวว่าเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา มีไฟป่าทั้งหมด 5 จุดแต่ควบคุมได้แล้ว 4 จุด เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2562 มีไฟป่าที่ยังควบคุมไม่ได้ 1 จุดในพื้นที่หมู่ที่ 11 ต.เคร็ง อ.ชะอวด ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าพรุรอยต่อเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง จึงได้มีการระดมกำลังทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศในการเข้าไปควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามเข้าไปในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าชั้นในยากต่อการเดินเท้าเข้าพื้นที่ส่วนพื้นที่อื่นๆ ที่เกิดไฟป่าก่อนหน้านี้

โดยตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมได้ทุกจุดแล้วส่วนไฟป่าที่มีการลุกลามขยายวงกว้างนั้นเกิดจากแรงลมที่พัดพาลูกไปปลิวไปตกในพื้นที่ต่างๆ ที่อยู่ต่อเนื่องกันทำให้ไฟป่ามีการลุกลามกระจายอย่างรวดเร็ว ส่วนการดูแลสุขอนามัยของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้มีการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้สวมใส่ พร้อมจัดหน่วยแพทย์เข้าไปตรวจสุขภาพด้วยแล้ว

ในขณะที่หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนได้สนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์อย่างเต็มที่ เช่น กรมชลประทานสนับสนุนเครื่องสูบน้ำกว่า 34 เครื่อง ทหารสนับสนุนกำลังทั้งทางภาคพื้นดินและทางอากาศ ภาคเอกชนสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 

นอกจากนี้ทางกองทัพภาคที่ 4 โดยมณฑลทหารบกที่ 41 ได้จัดตั้งโรงครัวพระราชทานเพื่อปรุงอาหารสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน โดยได้รับการสนับสนุนจากประชาชนจิตอาสาอำเภอเชียรใหญ่ 

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สนับสนุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองเคลื่อนที่ ส่วนสายไฟฟ้าแรงสูงที่ถูกเปลวไฟเผาไหม้ประมาณ 200 เมตร ยังสามารถจ่ายไฟได้ตามปกติ ด้านสำนักงานกสทช.และทีโอทีสนับสนุนเครื่องสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร ส่วนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสนับสนุนเครื่องสูบน้ำระยะไกลเครื่องปั่นไฟรวมทั้งรถผลิตน้ำดื่มนอกจากนี้หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ทั้งอำเภอเชียรใหญ่ องค์การบริหารส่วนตำบลได้สนับสนุนทั้งกำลังคนและรถบรรทุกน้ำ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :