ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมมลพิษ ตรวจพบค่าฝุ่นละออง PM2.5 จากไฟป่าพรุควนเคร็งเกินค่ามาตรฐานแล้ว เริ่มส่งผลกระทบกับชายแดนภาคใต้ ด้านกองทัพอากาศจัดส่งเครื่องบิน BT-67 ร่วมปฏิบัติภารกิจควบคุมไฟป่า

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษ ติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) พื้นที่ภาคใต้ที่เกิดจากไฟป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 12 - 86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ คือ ยะลา นราธิวาส และนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะนครศรีธรรมราช เกินค่ามาตรฐานสูงสุดอยู่ที่ 86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เนื่องจากช่วงนี้พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างมีปริมาณฝุ่นละอองสูงขึ้นจากไฟป่าในพื้นที่ป่าพรุภายในประเทศและได้รับผลกระทบจากหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ จากภาพถ่ายดาวเทียมพบจุดความร้อนในพื้นที่กว่า 50 จุด ส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่อำเภอเชียรใหญ่ พบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่า 86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่าเกินค่ามาตรฐานที่กำหนด โดยค่าคุณภาพอากาศดังกล่าวเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เพื่อให้การตรวจวัดคุณภาพอากาศครอบคลุมพื้นที่ไฟไหม้ป่าพรุ คพ. ได้นำเครื่องวัดคุณภาพอากาศไปติดตั้งบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยเพิ่มอีก 1 จุด ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้กำชับให้ติดตามและดำเนินงานเป็นระยะๆ

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวย้ำว่า คพ. ได้ส่งข้อมูลดังกล่าวให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เฉพาะหน้า ณ เขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าบ่อล้อ อำเภอเชียรใหญ่ เพื่อแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ได้รับทราบข้อมูลหลีกเลี่ยง หรือป้องกันการแก้ปัญหาไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ และหลีกเลี่ยงลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งลง ในส่วนของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลเขาพระบาทได้แนะนำการดูแลเรื่องของสุขภาพ โดยให้ประชาชนสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง ในเบื้องต้นหากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจลำบาก แน่นหน้าอก ให้รีบไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลโดยด่วน 

ด้านกองทัพอากาศได้เข้าร่วมบรรเทาสถานการณ์ ด้วยการส่งเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2ก หรือ BT-67 จำนวน 1 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ควบคุมไฟป่าเดินทางจากกองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก ไปวางกำลังที่กองบิน 56 จังหวัดสงขลา เมื่อวัน 5 ส.ค. 2562 จากนั้นได้ทำการบินสำรวจพื้นที่เพื่อวางแผนการปฏิบัติร่วมกับหน่วยเกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา 

โดยเมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) หน่วยบินควบคุมไฟป่ากองทัพอากาศเริ่มทำการบินโปรยสารยับยั้งไฟป่าเพื่อสร้างแนวกันไฟไม่ให้ขยายวงกว้าง โดยทำการบินไปแล้ว 1 เที่ยวบิน สำหรับแผนการปฏิบัติอื่นๆ จะมีการวางแผนและบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :