ไม่พบผลการค้นหา
ทรัมป์ชี้ บริษัทของสหรัฐฯ สหรัฐฯ จะเก็บภาษีเอง พร้อมขู่ออกมาตรการตอบโต้ ตอบโต้กฎหมายการเก็บภาษีบริการดิจิทัลของฝรั่งเศส ซึ่งจะเป็นการเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ในหลายประเทศรวมถึงบริษัทสหรัฐฯ อย่างกูเกิล แอมะซอน และเฟซบุ๊กด้วย

หลังเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ลงนามบังคับใช้กฎหมายเก็บภาษีดิจิทัลในวันที่ 25 กรกฎาคม ซึ่งจะทำให้บริษัทเทคโนโลยีที่มีรายได้ทั่วโลกรวมสูงกว่า 750 ล้านยูโร (ราว 25,760 ล้านบาท) และทำรายได้ในฝรั่งเศส 25 ล้านยูโรขึ้นไป (ราว 860 ล้านบาท) จะต้องจ่ายภาษี 3 เปอร์เซ็นต์ของรายได้รวมต่อปี ตราบที่ให้บริการในฝรั่งเศส แม้จะไม่มีสำนักงานบริษัทอยู่ในฝรั่งเศสก็ตาม

ล่าสุด วันที่ 26 กรกฎาคม โดนัลด์ ทรัมป์ ประธาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตตอบโต้กฎหมายดังกล่าวของฝรั่งเศส

"ฝรั่งเศสจะมาเก็บภาษีดิจิทัลจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของอเมริกา ถ้ามีใครจะเก็บภาษีพวกนั้น ก็ควรจะเป็นประเทศแม่ของพวกเขาเอง คือสหรัฐอเมริกา เราจะประกาศมาตรการสำคัญตอบโต้ความโง่เง่าของมาครงอย่างสาสมเร็วๆ นี้ ผมพูดมาตลอดเลยว่าไวน์ของอเมริการสชาติดีกว่าของฝรั่งเศส" ทรัมป์ระบุในทวิตเตอร์

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวยังคงไม่เปิดเผยว่ามาตรการตอบโต้อย่างสาสมนี้คืออะไร รายงานว่าในวันที่ 26 กรกฎาคม ทรัมป์ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวในทำเนียบขาวว่าอาจจะเก็บภาษีไวน์หรือภาษีอื่นๆ ฝรั่งเศส ทั้งยังกล่าวว่าไวน์ของอเมริกานั้นดีกว่าของฝรั่งเศส แม้ตนเองจะไม่ดื่มไวน์ก็ตาม

ทรัมป์ยืนยันว่าสหรัฐฯ จะเก็บภาษีบริษัทของสหรัฐฯ เอง และจะไม่ยอมให้ฝรั่งเศสมาเก็บภาษีบริษัทของสหรัฐฯ


ทำไมฝรั่งเศสจึงเก็บภาษี
บริษัทเทคโนโลยีนอกประเทศตัวเอง

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม วุฒิสภาฝรั่งเศส ผ่านร่างกฎหมายเก็บภาษีบริการดิจิทัล ซึ่งถูกเพ่งเล็งจากสหรัฐฯ ภายใต้ร่างกฎหมายนี้ บริษัทด้านเทคโนโลยีที่มีรายได้ทั่วโลกรวมสูงกว่า 750 ล้านยูโร (ราว 25,760 ล้านบาท) และทำรายได้ในฝรั่งเศส 25 ล้านยูโรขึ้นไป (ราว 860 ล้านบาท) จะต้องจ่ายภาษี 3 เปอร์เซ็นต์ของรายได้รวมต่อปี โดยภาษีนี้จะมุ่งเป้าไปที่บริษัที่ใช้ข้อมูลผู้บริโภคเพื่อการขายโฆษณาออนไลน์

มาตรการภาษีนี้จะมีผลย้อนหลังไปถึงต้นปี 2019 คาดว่าจะทำให้ฝรั่งเศสเก็บภาษีในปีนี้ได้เพิ่มขึ้น 500 ล้านยูโร (ราว 17,170 ล้านบาท) และเพิ่มขึ้นอีกในปีต่อๆ ไป

กฎหมายภาษีดิจิทัลของฝรั่งเศสจะกระทบกับบริษัทรายใหญ่ราว 30 บริษัท โดยส่วนใหญ่เป็นบริษัทในสหรัฐฯ อย่างอัลฟาเบ็ต (บริษัทแม่กูเกิล) แอปเปิล เฟซบุ๊ก แอมะซอน และกระทบบริษัทในจีน เยอรมนี สเปน และสหราชอาณาจักร โดยมีบริษัทฝรั่งเศสเพียงหนึ่งรายที่ถูกเก็บภาษีนี้คือคริทิโอ (Criteo) บริษัทแพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์

โรเบิร์ต ไรท์ไทเซอร์ ผู้แทนสำนักผู้แทนการค้าสหรัฐ ชี้ว่าการกับภาษีบริการดิจิทัลของฝรั่งเศสเป็นการมุ่งเป้ามาที่บริษัทอเมริกันอย่างไม่เป็นธรรม

ฝรั่งเศสให้เหตุผลในการบังคับมาตรการภาษีใหม่นี้ว่า บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่ให้บริการและทำกำไรในฝรั่งเศสนั้น หลายเจ้าไม่ได้มีสำนักงานที่จับต้องได้ในฝรั่งเศส และมักเสียภาษีในประเทศที่สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่

คณะกรรมาธิการยุโรปประเมินว่าบริษัทโดยทั่วไปนั้นเสียภาษีเฉลี่ยที่ 23 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่บริษัทดิจิทัลนั้นเสียเพียง 8 หรือ 9 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

โมเดลภาษีดิจิทัลของฝรั่งเศสมีการเสนอครั้งแรกต่อคณะกรรมาธิการยุโรปในปี 2018 แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์จากประเทศสมาชิกสหภาพ ทางฝรั่งเศสชี้ว่ามาตรการเก็บภาษีของประเทศนั้นเป็นมาตรการชั่วคราวที่จะนำมาใช้ก่อนจะบรรลุข้อตกลงในระดับนานาชาติได้ 

ที่มา: Financial Times / BBC / Bloomberg / Verge

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: