ไม่พบผลการค้นหา
'ทรัมป์' ทวิตข้อความไม่พอใจ การขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ ของอินเดีย ย้ำรับไม่ได้ เพราะไม่เป็นธรรม

โดนัลล์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวิตข้อความเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยมีใจความว่า สหรัฐฯจะไม่ยอมให้อินเดียเอาเปรียบด้านการค้าอย่างที่เป็นมาอีกต่อไปแล้ว 

"อินเดียมีวันเวลาที่สนุกสนานในการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ รับไม่ได้อีกต่อไป!"

ภายหลังจากทวิตของทรัมป์ กองทุนอีทีเอฟ iShares MSCI India ของอินเดียตกลงกว่าร้อยละ 1 ก่อนการเปิดตลาดในทันที อย่างไรก็ตามยอดการซื้อขายกลับมาอยู่ในแดนบวกในเวลาไม่นาน

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนหน้างานประชุมผู้นำ จี20 ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ทรัมป์ทวิตข้อความว่าตนอยากที่จะพูดคุยกับ นเรนทระ โมที นายกรัฐมนตรีอินเดีย ถึงการตัดสินใจขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ ในหลายรายการ ซึ่งทรัมป์มองว่าสร้างความไม่เป็นธรรมให้กับสหรัฐฯ


ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน

ปัจจุบันนี้ รัฐบาลของโมดีขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯไปแล้วทั้งสิ้น 28 รายการ เช่น อัลมอนด์ เมล็ดถั่ว และวอลนัต และแม้โมดีจะลดภาษีกับสินค้าคงทนอย่าง รถจักรยานยนต์ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ลงมาอยู่ที่ร้อยละ 50 ทรัมป์มองว่าเป็นเรื่องที่ "รับไม่ได้" แต่ก็ไม่ลืมที่จะของคุณโมดีในฐานะ "เพื่อนที่ดี"

สิ่งที่ทรัมป์ต้องการที่สุดในเวลานี้คือ การทำการค้าที่ตนมองว่า "เป็นธรรมและได้ประโยชน์ต่างตอบแทน" คำถามสำคัญคือ แล้วทรัมป์จะส่งมาตรการอะไรออกมาตอบโต้เพื่อให้แน่ใจว่า "เพื่อนที่ดี" ของตน จะยอมทำการค้าในแบบที่ตนต้องการ

อ้างอิง; CNBC, IN