ไม่พบผลการค้นหา
รมว.สาธารณสุข ยืนยันไม่มีชะลอแบน 3 สารพิษ ขออย่าเอาสุขภาพประชาชนมาแลกกับการเมือง แต่สุดท้ายขึ้นอยู่กับ "คณะกรรมการวัตถุอันตราย" ตามกฎหมาย - เผยอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ไม่ค่อยฟังนโยบาย น.ส.มนัญญา

นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง การแบน 3 สารพิษยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นในพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมขอว่าอย่านำเรื่องของสุขภาพประชาชนมาเกี่ยวข้องกับเรื่องของการเมือง อย่าเอาชีวิตประชาชนมาแลกกับการเมือง

ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยืนยันที่จะทำตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่ยกเลิกการใช้สารเคมี พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ เพราะให้ความสำคัญกับสุขภาพของประชาชนเป็นหลัก และจะไม่มีการผ่อนผันที่จะให้ขยายการหยุดใช้สาร ซึ่งการประชุมในวันพรุ่งนี้ (27พ.ย.62) ของคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่ ว่าจะยึดตามมติเดิมที่ได้พิจารณาไว้ 

ส่วนข้อเรียกร้องต่างๆ นายอนุทิน ระบุว่า พร้อมรับฟังและจะนำมาประเมินเพื่อให้เกิดความขัดแย้งน้อยที่สุด

อย่างไรก็ดีตามขั้นตอนกฎหมาย การสั่งแบนสารเคมีในวันที่ 1 ธ.ค. หรือจะชะลอไปอีก 6 เดือนตามที่ปรากฎเป็นข่าวนั้น ขึ้นอยู่กับ "มติคณะกรรมการวัตถุอันตราย"

เผยปัญหากับข้าราชการ

นายอนุทิน กล่าวผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ช่อง MCoT ด้วยว่า ดร.เสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ไม่ค่อยรับฟังนโยบาย น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และสมาชิกพรรคภูมิใจไทย

"ถ้าอธิบดีฯ ไม่ทำตามนโยบาย ซึ่งเป็นนโยบายที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วม ก็ควรเปลี่ยนไหมละ แต่มันไม่ใช่หน้าที่ผมไง" นายอนุทินกล่าว หลังถูกถามว่าต้องเปลี่ยนตัวอธิบดีฯ หรือไม่ 

นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ น.ส.มนัญญา ในการจัดการดูแลหน่วยงานในสังกัดของตัวเอง ถ้าดูแลไม่ได้ ก็อาจจะต้องปรับเปลี่ยนหรือส่งคืนการดูแลหน่วยงานให้กับ รมว.เกษตรและสหกรณ์

"ถ้าเขาปลดได้ ย้ายได้ หาคนที่เหมาะสมมาได้ แล้วเขาไม่ทำ อันนี้ต้องรับผิดชอบ แต่ถ้าเขาสั่งเเล้ว ทางหน่วยงานในสังกัดเขาไม่ทำตาม เพราะเขาเป็นรัฐมนตรีช่วยไง อย่างนี้เขาจะไปรับผิดชอบอะไรได้ นอกจากเอาไปคืน" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :