ไม่พบผลการค้นหา
อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกต ป.ป.ช. อาจดองเรื่อง GT 200 หลังหนึ่งในคณะกรรมการ ป.ป.ช. ระบุเปรียบเทียบกับ 'พระเครื่อง' ใช้ความเชื่อวินิจฉัย

จากกรณีหนึ่งในกรรมการรป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. เปิดเผยความคืบหน้าการไต่สวนข้อเท็จจริงการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด (GT 200) ว่า "การจะวินิจฉัยว่าถูกหรือผิด เป็นเรื่องยาก เพราะบางครั้งไม่ได้อยู่ที่มูลค่าของเครื่อง แต่เป็นเหมือน ความเชื่อเหมือนพระเครื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่นำไปใช้แล้วเขารู้สึกว่าคุ้มค่า"

ล่าสุดนายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นว่า ฟังเหตุผลดังกล่าวแล้วรู้สึกช็อค หัวเราะไม่ได้ ร้องไห้ไม่ออก จะจับทุจริตได้อย่างไร หรือนี่คือวิธีดองเรื่อง หรือสองมาตรฐาน นึกไม่ถึงว่าที่ ป.ป.ช. ใช้เวลานานหลายปี ยังชี้มูลความผิดคดี GT 200 ไม่ได้ เพราะจากความเชื่อดังกล่าวหรือไม่ 

ขณะเดียวกันการตรวจสอบ GT 200 ในต่างประเทศ ศาลอังกฤษได้ตัดสินจำคุกประธานบริษัทผู้จำหน่าย GT 200 เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2556 เป็นเวลา 7 ปี ในข้อหาฉ้อโกง ทั้งยึดทรัพย์อีกเกือบ 400 ล้าน เพราะตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์แล้วพบว่า เป็นสินค้าหลอกลวง ไม่มีคุณภาพตามโฆษณา

โดยหลังศาลอังกฤษตัดสินคดีดังกล่าว คนไทยเรียก GT 200 ว่า "ไม้ล้างป่าช้าลวงโลก" จึงไม่ทราบว่า ศาลอังกฤษจะเห็น ป.ป.ช.ไทย มีมาตรฐานในการตรวจสอบการทุจริตหรือไม่ อย่างไรถ้าทราบความเห็นของป.ป.ช.ท่านดังกล่าว

"แต่สำหรับคนไทยแล้ว ผมเชื่อว่าวิญญูชนทั่วไปเห็นว่า การตรวจสอบคุณสมบัติ GT 200 ถือเป็นเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งต้องทดสอบด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น ถึงจะทราบว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมกับราคาหรือไม่ ไม่ใช่การทดสอบด้วย "ความเชื่อ" ในเครื่องราง ของขลังอย่างแน่นอน ดังนั้นกรณีนี้ จึงเป็นเรื่องแปลกประหลาดในมาตรฐานของการตรวจสอบการทุจริตอย่างยิ่ง"

ด้านนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนข้อเท็จจริงการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 (GT200) และอัลฟ่า 6 ที่ยังเหลืออยู่ว่า เรื่องนี้ขอให้สอบถามทางคณะอนุกรรมที่รับผิดชอบ เพราะยังไม่มีการรายงานเข้ามาในที่ประชุม ป.ป.ช. จึงไม่ทราบรายละเอียด

ส่วนที่ประชาชนต่างตั้งข้อสงสัยกรณีที่นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร กรรมการ ป.ป.ช.เปรียบจีที 200 เหมือนพระเครื่อง ทำให้ตัดสินคดียาก นายวรวิทย์ กล่าวว่า “นั่นเป็นความเห็นของท่าน ขออย่าให้ผมไปพูดถึงความเห็นของท่านเลย”

อ่านเพิ่มเติม