ไม่พบผลการค้นหา
​ย้อนดูที่มาของตำนาน GT 200 กับปมทุจริต หลังจากวันนี้(16ต.ค.58)ทางกรรมการ ป.ป.ช.ก็ออกมาให้ข้อมูลถึงความคืบหน้าการทุจริตจัดซื้อ และแสดงท่าทีกังวลการต่อตรวจสอบคดี

ย้อนดูที่มาของตำนาน GT 200 กับปมทุจริต หลังจากวันนี้(16ต.ค.58)ทางกรรมการ ป.ป.ช.ก็ออกมาให้ข้อมูลถึงความคืบหน้าการทุจริตจัดซื้อ และแสดงท่าทีกังวลต่อการตรวจสอบคดี

GT 200 หรือ อุปกรณ์ตรวจวัตถุระเบิด ที่อ้างว่าสามารถตรวจจับระเบิด ยาเสพติด งาช้าง ยาสูบ และธนบัตรได้ โดยมีการการันตีความแม่นยำว่าสามารถตรวจสอบลงไปในดินลึกถึง 700 เมตร และบนอากาศในรัศมี 4กิโลเมตรได้ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อของกองทัพอากาศในสมัย พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ซึ่งปัจจุบันเป็นองคมนตรี และกองทัพบกโดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก โดยปมที่เป็นปัญหานั้นมีสองประเด็นคือ การจัดซื้อและประสิทธิภาพในการใช้งาน

ด้านการจัดซื้อจัดจ้างนั้น ศาลเมืองโอลด์เบลีย์ แคว้นเคนท์ของอังกฤษ มีคำพิพากษาจำคุก นายแกรี โบลตัน เจ้าของบริษัทโกลบอล เทคนิคัล เป็นเวลา 7 ปี ในข้อหาฉ้อโกงจัดจำหน่ายเครื่องตรวจจับระเบิด GT200 ให้แก่หลายประเทศ ตั้งแต่ปี 2013 โดยมีการพบว่าต้นทุนต่อชิ้นอยู่ที่5 ปอนด์แต่ได้นำมาจำหน่ายให้ประเทศแถบเอเชียรวมถึงไทยในราคา 10000 ปอนด์  ซึ่งพล.อ.อนุพงษ์ ได้สั่งซื้อเพิ่มถึง 541 เครื่อง เพื่อใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในขณะดำรงตำแหน่ง

ส่วนด้านประสิทธิภาพนั้นหลังจากมีการเปิดประเด็นในเว็บไซต์พันทิป.คอม ในสมัยนั้นทำให้รัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะมอบหมายให้คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เป็นผู้ตรวจสอบ โดยมี ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯและนายจุฬา พิทยาภินันท์ นิสิตปริญญาเอก ร่วมเป็นกรรมการในการตรวจสอบ 

โดยจากผลการทดสอบพบว่าประสิทธิภาพนั้นสามารถทำงานในการตรวจจับวัตถุระเบิดได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนการทดลอง จนกองทัพบกสั่งเก็บอุปกรณ์ทั้งหมด1,398เครื่อง มูลค่ากว่า1,178ล้านบาท ซึ่งคดีถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนในส่วนความรับผิดชอบของดีเอสไอ และ ป.ป.ช. ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้สัมภาษณ์หลังจากมีการตัดสินจำคุกตัวแทนจำหน่ายจากอังกฤษว่า “เรื่องนี้จะหยุดวิจารณ์กันได้หรือยัง เมื่อบอกว่าใช้ไม่ได้ก็ใช้ไม่ได้ แล้วเราเลิกใช้กันมานาน 2-3 ปีแล้ว ส่วนใครจะผิดหรือถูก ไปฟ้องร้องในศาลเอาเอง"
    
โดยล่าสุดวันนี้ นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนกรณีที่มีกล่าวหาพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ขณะดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.กับพวก จัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดจีที 200 โดยมิชอบให้เหตุผลว่าการจะกล่าวหาว่าเป็นการทุจริตหรือไม่ มีความซับซ้อนมากกว่าเรื่องของประสิทธิภาพ เพราะกระบวนการตัดสินใจจัดซื้อของเจ้าหน้าที่พิสูจน์ลำบาก และได้เคยขอความร่วมมือไปยังบริษัทในประเทศอังกฤษ ก็ได้มีการปฏิเสธให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช. แต่ก็พยายามทำคดีนี้อย่างเต็มที่ และคาดว่าต้นเดือนหน้าจะสามารถวินิจฉัย ได้ว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกร้องได้หรือไม่ 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog