ไม่พบผลการค้นหา
หนึ่งในพยานคดี 'ชัยภูมิ ป่าแส' เผยศาลชี้พยานหลักฐานเหตุวิสามัญมีเพียงพอแล้ว หลังไม่ปรากฎภาพวันเกิดเหตุการณ์ คาดทีมทนายเตรียมยื่นอุทธรณ์ เนื่องจากเป็นหลักฐานสำคัญ

จากกรณีพนักงานสอบสวนรายงานต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ว่า ไม่พบภาพบันทึกเหตุการณ์วิสามัญนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาติพันธุ์ลาหู่ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2560 

ล่าสุดนายไมตรี จำเริญสุขสกุล ประธานกลุ่มรักษ์ลาหู่ หนึ่งในพยานคดีเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญนายชัยภูมิ ป่าแส บริเวณด่านตรวจบ้านรินหลวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยกับ วอยซ์ ออนไลน์ ถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดีดังกล่าวว่า อยู่ระหว่างรอศาลจังหวัดเชียงใหม่วินิจฉัย ในการสืบพยาน

ส่วนประเด็นไม่ปรากฎหลักฐานที่เป็นภาพวงจรปิดในวันเกิดเหตุการณ์ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งฮาร์ดดิสก์ไปยังกองพิสูจน์หลักฐานนั้น เบื้องต้นศาลระบุว่าพยานหลักฐานเท่าที่มีก็มีความน่าเชื่อถือแล้ว คาดว่าทีมทนายที่รับผิดชอบทางคดี จะยื่นอุทธรณ์ขอให้นำภาพจากล้องวงจรปิดมาประกอบการพิจารณาคดี เนื่องจากเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ สุดท้ายแล้วก็ต้องขึ้นอยู่กับศาลในการพิจารณาคำอุทธรณ์ครั้งนี้ 

เมื่อถามว่าจะมีการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ทหารที่เป็นหน่วยงานแรกที่เก็บเครื่องบันทึกภาพและฮาร์ดดิสก์หรือไม่ นายไมตรี ระบุว่า ไม่มีการกล่าวถึงในเรื่องนี้ 

สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2560 เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารประจำจุดตรวจบ้านรินหลวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ยิงนายกชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาติพันธุ์ล่าหู่ เสียชีวิต โดยอ้างว่านายชัยภูมิ ขัดขืนการจับกุมและพยายามต่อสู้ จนนำไปสู่การวิสามัญ พร้อมยึดลูกระเบิดชนิดขว้างมือได้ในที่เกิดเหตุ ขณะที่พล.อ.เฉลิมชัย สืทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)และพล.ท.วิจักขฐ์ ศิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่าได้ดูภาพจากกล้องวงจรปิดแล้ว 

อ่านเพิ่มเติม