ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย เตรียมเสนอแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ต่อที่ประชุม สนช. 15 มิ.ย. นี้ ยืนยันยุทธศาสตร์ชาติไม่เหนือรัฐธรรมนูญ แต่ผูกพันทุกองค์กร ส่วนกรณีไพรมารีโหวต ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยความคืบหน้าการเสนอร่างฯยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ว่า รัฐบาลจะเสนอต่อที่ประชุม สนช. เพื่อขอความเห็นชอบในวันศุกร์ที่ 15 มิ.ย. นี้ โดยมีตน และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงประธานคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน จะเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดต่อที่ประชุม 

นายวิษณุ ยังย้ำด้วยว่า แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จะไม่เหนือกว่ารัฐธรรมนูญ แม้จะผูกพันทุกองค์กร เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีแผนยุทธศาสตร์ชาติแก่รัฐบาลนับจากนี้ จะต้องแถลงนโยบายการบริหารประเทศ ให้ผูกพันแผนยุทธศาสตร์ชาติ เช่นเดียวกับ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการศึกษาชาติ แผนวัฒนธรรม และแผนความมั่นคง ที่จะต้องผูกพันแผนยุทธศาสตร์ชาติ และการจัดทำงบประมาณ และการปฏิรูปหลังจากนี้ ก็จะต้องผูกพันตามที่กำหนดในแผนยุทธศาสตร์ชาติด้วย แต่แผนยุทธศาสตร์ ยังสามารถแก้ไขได้ โดยไม่ยุ่งยากเหมือนรัฐธรรมนูญ

'วิษณุ' แจงยังไม่คุยปัญหาไพรมารีโหวต ขอพรรคการเมืองสะท้อนปัญหาเวทีใหญ่

ขณะที่ ความคืบหน้าปัญหาในทางปฏิบัติจากคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต., ผู้แทนจากกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. รวมถึงผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จากที่มีเวลานัดหมาย 16.30 น. นั้น อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนใหม่ เพื่อให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีเวลาที่สะดวกตรงกัน 

นายวิษณุ ยืนยันด้วยว่า การหารือดังกล่าว จะไม่มีการพูดถึงการงดใช้ไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งครั้งแรก เพราะจะหารือเฉพาะปัญหาจากคำสั่ง คสช. และกฎหมายพรรคการเมือง ในระดับคณะทำงานของเจ้าหน้าที่เท่านั้น เช่น การขอให้ คสช. ใช้ ม.44 อนุญาตให้ กกต. สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งได้ โดยไม่ต้องรอให้กฎหมายพรรคการเมืองประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งการหารืออาจจะได้ข้อสรุปหรือไม่ก็จะต้องพิจารณาจากเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมประชุมดังกล่าว รวมถึงการหารือในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.) จะไม่มีการพูดคุยถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นด้วย 

ส่วนปัญหาของพรรคจากเมืองจากคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 และกฎหมายพรรคการเมืองนั้น นายวิษณุ รับทราบว่า พรรคการเมืองก็ประสบปัญหา แต่ขอให้รอสะท้อนในเวทีใหญ่ ที่รัฐบาลจะจัดอีกครั้งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :