ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย ยืนยันสาเหตุการออกคำสั่ง ม. 44 ปลด 'สมชัย ศรีสุทธิยากร' พ้นกกต. เหตุมีพฤติการณ์ไม่เหมาะสม มั่นใจไม่กระทบการทำงาน ส่วน กกต.ที่เหลืออีก 4 คน สามารถจัดเลือกตั้งได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ปรึกษาเรื่องออกคำสั่ง มาตรา 44 ปลดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ออกจากตำแหน่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดยมีการหารือในที่ประชุมคสช. เมื่อวานนี้ ซึ่งข้อเท็จจริงสาเหตุการปลดเป็นไปตามคำสั่ง ว่าพฤติการณ์ไม่เหมาะสมในการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเรื่องกระบวนการและกำหนดการเลือกตั้ง สร้างความสับสน และผลประโยชน์ขัดกัน เพราะเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการออกระเบียบการคัดเลือกเลขาธิการ กกต.

ส่วนสาเหตุอื่นตนไม่ทราบและไม่กังวลว่าจะกระทบกับการทำงานของ กกต. โดย กกต.ที่เหลืออีก 4 คน สามารถจัดการเลือกตั้งได้ หรืออาจจะเป็น กกต.ชุดใหม่ที่อาจเข้ามาจัดการเลือกตั้ง คาด กกต.ชุดเก่าไม่น่าจะอยู่ทันจัดการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ดีได้พูดคุยกับนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่งานศพบิดาของพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถึงการทำงานของ กกต.แล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด และไม่คิดว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว หรือกังวลว่านายสมชัยจะออกมาแฉรัฐบาลและ คสช.

ขณะที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ในมาตรา 44 ก็ได้บอกในรายละเอียดไปหมดแล้ว ตามคำสั่งของหัวหน้าคสช ให้ไปอ่านในคำสั่ง เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบ แม้ว่ากกต.ทำหน้าที่เป็นองค์กรอิสระ และเมื่อวาน (20 มี.ค.) ได้มีการหารือกันในที่ประชุมคสช. และทุกคนก็มีความเห็นด้วย

อ่านเพิ่มเติม