ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ใช้ ม.44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/2561 คลายล็อกกิจกรรมทางการเมืองให้กับพรรคการเมืองเพื่อจัดการประชุมเลือกหัวหน้าพรรค - กก.บห. - ตั้งกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง - คุมเข้มห้ามพรรคการเมืองหาเสียงผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พร้อมให้ กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งก่อนกฎหมายเลือกตั้งบังคับใช้

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 13/2561 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) โดยมีใจความสำคัญระบุว่า ตามที่ได้มีคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ลงวันที่ 22 ธ.ค. 2560 เพื่อให้มาตรการเกี่ยวกับพรรคการเมืองได้ผลในการปฏิรูปตามมาตรา 45 และมาตรา 258 ของรัฐธรรมนูญ แต่จากข้อเท็จจริงปรากฎว่าในปัจจุบันพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นก่อนและพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นใหม่ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองบางประการ ทั้งนี้ เพื่ือให้พรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นใหม่และจัดตั้งมาก่อนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองที่มีสมาชิกมากหรือน้อยเพียงใด สามารถเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นตามเวลาดังกล่าวได้ จึงควรผ่อนคลายดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่จำเป็นบางกรณีซึ่งพรรคการเมืองต้องดำเนินการก่อนการเลือกตั้ง โดยให้สามารถดำเนินการได้ในช่วงระยะเวลา 90 วันของการประกาศ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเป็นระยะเวลาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ต่อไป

โดยคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/2561 กำหนดสาระสำคัญให้ พรรคการเมืองใดประสงค์จะดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไปนี้ คือ การแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อบังคับ คำประกาศอุดมการณ์ทางการเมือง และนโยบายพรรคการเมือง ให้ถูกต้องตามกฎหมายพรรคการเมืองและสอดคล้องกับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคการเมือง เลขาธิการพรรคการเมือง เหรัญญิกพรรคการเมือง นายทะเบียนสมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรค  

การจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองหรือแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด การรับสมาชิกของพรรคการเมือง การจัดให้มีคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง และสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมือง การมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวับการแบ่งเขตเลือกตั้งตามกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และกิจกรรมทางการเมืองอื่นที่ คสช. กำหนด 

โดยกิจกรรมข้างต้น พรรคการเมืองต้องแจ้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทราบล่วงหน้าไม่น้อยก่วา 5 วัน เมื่อได้แจ้งเรื่องดังกล่าวแล้วให้ถือว่าได้รับอนุญาตจาก คสช.

คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/2561 ยังกำหนดให้พรรคการเมืองจะดำเนินการประชาสัมพันธ์ หรือติดต่อสื่อสารกับผู้ดำรงตำแหน่งใดๆ ภายในพรรคการเมืองและสมาชิกของพรรคการเมืองของตน โดยวิธีผ่านทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ แต่การดำเนินการนั้นต้องไม่มีลักษณะเป็นการหาเสียง ทั้งนี้ กกต. และ คสช. อาจกำหนดลักษณะต้องห้ามของการประชาสัมพันธ์หรือการติดต่อสื่อสารที่จะมีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนหรือสั่งให้มีการระงับการดำเนินการดังกล่าวก็ได้ 

ขณะเดียวกัน ยังให้ กกต.ดำเนินการแบ่งเขตเลือกต้ังตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนด และให้จัดทำและประกาศเขตเลือกตั้ง ให้แล้วเสร็จก่อนวันที่กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ 

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้กรณีที่เห็นสมควรนายกรัฐมนตรีอาจเสนอต่อ คสช. แก้ไขเปลี่ยนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/2561

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง