ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เผย สนช.เตรียมเสนอขอแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งยังไม่ได้ข้อสรุป อยู่ระหว่างหารือยืนยันไม่ให้กระทบเลือกตั้ง เพราะกำหนดไว้แล้ว

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณี สนช.จะเสนอแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด เห็นจากสื่อเท่านั้น และไม่มีอะไรกระทบกับการเลือกตั้ง ยังไม่ได้บอกด้วยว่าจะแก้ อยู่ระหว่างการหารือ ซึ่งเรื่องนี้ได้พูดคุยกับนายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว (กกต.) แล้ว

"ส่วนมีแนวโน้มจะแก้ไขหรือไม่ ยืนยันยังไม่ได้ทำอะไร อย่ามาอ้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เลือกตั้งก็คือเลือกตั้ง เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น เพราะมีการกำหนดไว้แล้ว แต่ยังพูดให้แก้กฏหมาย แล้วจะทำให้ทุกอย่างล่าช้า ดังนั้นต้องดูคนที่ออกมาพูดด้วย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามพันตำรวจโทสันธนะ ประยูรรัตน์ ยื่นหนังสือให้ตรวจสอบเอาผิด พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า ไม่ทราบรายละเอียด พร้อมย้อนถามกลับว่า "ใครเป็นคนยื่น"

ศุภชัย สมเจริญ.jpg

ประธาน กกต.ยืนยัน เดินคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งต่อ

ด้าน นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ไม่ขอแสดงความเห็นกรณี สมาชิก สนช. เสนอแก้ไขเรื่องดังกล่าว เนื่องจากถือเป็นสิทธิ สนช.ที่เสนอแก้ไขกฏหมาย แต่ยืนยันว่า การคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ทั้ง 616 คน ดำเนินการตามกฏหมายและยังไม่เสร็จสิ้น อยู่ระหว่างให้ประชาชนช่วยตรวจสอบคุณสมบัติว่ามีความพฤติและจริยธรรมเหมาะสมหรือไม่ แล้ววันนี้ได้ยืนยันต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว ว่าการคัดเลือกไม่ได้มีปัญหา และทันทีที่ กกต. ใหม่ เข้ามารับหน้าที่สามารถปลดออกได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับทราบ และไม่ได้กล่าวอะไรเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ การแก้ไขจะกระทบต่อโรดแม็ปการเลือกตั้งหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความเห็น ต้องไปถามผู้ที่ข้อเสนอแก้ไขกฏหมาย กกต.เป็นเพียงผู้ปฏิบัติ แต่เบื้องต้นดูกรอบเวลาแล้วว่า ร่างกฏหมายลูก สว. จะมีผลบังคับใช้ ประมาณวันที่ 14 ก.ย.61 ส่วนกฏหมายลูก สส.จะมีผลบังคับใช้ไปในอีก 90 วัน จึงเตรียมคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งไว้ก่อน เพราะผู้ตรวจการเลือกตั้ง ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ในการสรรหา สว.ด้วย พร้อมยืนยันว่าจะไม่ชะลอสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้งอย่างแน่นนอน จะดำเนินการต่อไปตามระเบียบของ กกต. จนกว่า กกต.ใหม่จะมารับหน้าที่ หรือ มีกฏหมายออกมาแก้ไข

อ่านเพิ่มเติม