ไม่พบผลการค้นหา
"อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด" ตั้งข้อสังเกต สนช. 36 คน ขอแก้ไข ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทั้งที่เพิ่งให้ความเห็นชอบ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 36 คน เข้าชื่อขอแก้ไข ร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า การที่ สนช.จะขอแก้กฎหมายที่ตัวเองเพิ่งให้ความเห็นชอบออกมาเองในระยะเวลาอันสั้นนั้น มันสะท้อนถึงการทำงานที่ไม่มีคุณภาพหรือไม่ ที่ผ่านมา สนช. กระทำการในลักษณะที่ทำให้เกิดคำถามถึงความไม่เหมาะสมหลายประการ เช่น การเลือกเซ็ตซีโร่บางองค์กร บางองค์กรไม่เซ็ตซีโร่ หรือการเททิ้งกรรมการองค์กรอิสระที่ผ่านกระบวนการสรรหามาแล้ว แม้แต่ กกต. เคยโดนเททิ้งมาแล้วหรือไม่ การออกกฏหมายหรือแก้ไขกฎหมายเพื่อมุ่งเน้นให้มีการเปลี่ยนแปลงต่อตำแหน่งของบุคคลหรือกลุ่มบุคคล เป็นการกระทำที่ขัดกระบวนการออกกฏหมายหรือไม่

"แทนที่ท่านจะโทษ กกต.ว่าเสียมารยาท เร่งรีบคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง โดยไม่รอ กกต.ชุดใหม่ กกต. ชี้แจงแล้วว่าต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ทันการคัดเลือก ส.ว. ท่านต้องสำรวจตัวเองก่อนที่จะไปขอแก้ไขกฎหมายว่า สนช.การออกกฎหมายของ สนช.นั้น ไม่รัดกุมหรือไม่ เป็นการออกกฎหมายที่ขัดต่อหลักนิติธรรม นิติรัฐ นิติประเพณี ขาดความเสมอภาค กระทบสิทธิของบุคคลอื่นหรือไม่ พวกท่านบอกได้หรือไม่ว่า เหตุผลจริงๆ ในความพยายามที่จะแก้ไขแก้ พ.ร.บ.ดังกล่าว คืออะไร มีใบสั่งใคร หรือ กระทำการตามพิมพ์เขียวของฝ่ายใดหรือไม่ เพราะแม้แต่แม่น้ำสายเดียวกันเอง ยังเห็นต่างและเกิดภาพความขัดแย้งหรือไม่ สนช.ต้องดำเนินการบนพื้นฐานของความเคารพต่อกฎหมายที่พวกท่านให้ความเห็นชอบออกมาเอง และเคารพต่อการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระต่างๆด้วย ไม่เช่นนั้นจะไม่มีหลักยึดอะไรเลยหรือไม่" นายอนุสรณ์ กล่าว