ไม่พบผลการค้นหา
เข้าสู่หน้าแล้ง ฟางเริ่มหายากและเป็นที่ต้องการของตลาด รถไถนาจึงกลายเป็นเครื่องมือสร้างรายได้อีกทาง เมื่อดัดแปลงติดตั้งเครื่องบีบอัดฟาง

ฟางเป็นที่ต้องการของเกษตรกรในทุกฤดูกาล เพราะมันจะถูกใช้เป็นทั้งเสบียงเลี้ยงวัว ควาย เพราะเห็ดฟาง คลุมหน้าดินในสวนผลไม้ และใช้ในงานเกษตรอินทรีย์อื่นๆ

S__2220359.jpg

ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ลงพื้นที่สำรวจศูนย์กลางการผลิตพันธุ์ข้าวเกษตรนาแปลงใหญ่ ต. ตาอ็อง อ.มือง จ.สุรินทร์ พบชาวบ้านส่วนใหญ่ ต่างพากันออกมาไถ่นา หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลินาปี  หลังจากเพิ่งเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวหอมมะลิ นาปรัง ที่เพิ่งพากันเกี่ยวข้าวเสร็จเมื่อ 3-4 วันผ่านมา และได้พบกับนายสุนันท์ เกตุแก้ว อายุ 38 ปี และนาง จินนาลักษณ์ เกตุแก้ว อายุ 39ปี  สองสามีภรรยา อยู่บ้านเลขที่ 246 บ้านตาอ็อง หมู่ 1 ต.ตาอ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์ นำรถไถนานั่งขับ คันใหญ่ ดัดแปลงติดตั้งเครื่องอัดฟาง ออกบริการรับจ้างอัดฟางก้อน และช่วงนี้จะถือว่า เป็นช่วงที่มีความต้องการฟางอัดมาก เพราะเข้าสู่ฤดูแล้งฟางจะหายาก และมีความต้องการของตลาดสูงมาก

S__2220347.jpg


หลังจากการทำการอัดฟางก้อน และเก็บฟาง เข้าบ้านเรียบร้อยแล้ว ชาวบ้านจะทิ้งช่วงอีก 4-5 วันก็จะเริ่มไถ่กลบต่อซังข้าว เพื่อที่จะได้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ตามธรรมชาติ ช่วยลดรายจ่ายในการซื้อปุ๋ย ทั้งนี้ หลังจากทางรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการรณรงค์ และส่งเสริม งบประมาณ ผลักดันให้หมู่บ้านตาอ็องแห่งนี้ ทำโครงการนาข้าวแปลงใหญ่เกษตรอินทรีย์ได้สำเร็จ ทำให้ชาวบ้านอยู่ดี มีสุข สุขภาพแข็งแรง เพราะไม่ได้ใช้สารเคมี และปุ๋ยอินทรีย์ ในการปลูกข้าว ทำเกษตรกรร ที่สำคัญทำให้ได้ฟางอัดก้อนอินทรีย์ ปลอดสารเคมีและสารพิษ นำไปเลี้ยง วัว ควาย และนำไปขายต่อได้กำไรงาม ขายดีแทบไม่ทันขายอีกด้วย

S__2220361.jpgS__2220353.jpg

นายสุนันท์ เกตุแก้ว อายุ 38 ปี ชาวบ้านตาอ็อง ผู้หันมาทำอาชีพรับจ้างอัดฟาง เปิดเผยว่าชาวบ้านต้องการการอัดฟางเก็บตักตุนเอาไว้เป็นเสบียงอาหาร สำหรับการเลี้ยง วัว ควาย ตลอดหน้าแล้ง และขายให้กับกลุ่มผู้เลี้ยง วัว ควาย ทั่วประเทศ  ตนและภรรยา มารับจ้างอัดฟางก้อนในราคาก้อนละ 12 บาท  หากที่ท้องทุ่งนาไหนข้าวได้ผลผลิตข้าวดีๆ โดยเฉพาะนาข้าวแปลงใหญ่เกษตรอินทรีย์ อัดฟางก้อนง่ายมาก วันหนึ่งสามารถอัดฟางก้อนได้ประมาณ 1,000 ก้อน ทำให้มีรายได้วันละประมาณ 7.500-10,000 บาท ส่วน เครื่องอัดฟางซื้อมือสอง ราคา 300,000 บาท และ หากเจ้าของฟางจ้างให้ขนฟางอีก ก็จะได้เพิ่มอีกก้อนละ 8-10 บาท  ก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก