ไม่พบผลการค้นหา
ผบ.เรือนจำฯ แจงปมดราม่าศึกแย่งน้ำ ผู้ต้องขังทำร้ายร่างกายกัน ไม่เป็นความจริง หลังเกิดวิกฤตขาดน้ำหนักสุดในรอบ 40 ปี

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. นายชัชว์ พุฒพิมพ์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสุรินทร์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่ส่งต่อกันอย่างกว้างขวางว่า เรือนจำกลางสุรินทร์ขาดน้ำหนัก ผู้ต้องขังแย่งน้ำจนถึงขั้นทำร้ายกันว่า "ไม่เป็นความจริง" แต่ยอมรับ เรือนจำได้ผลกระทบเหมือนกับชุมชนในเขตเมืองสุรินทร์ทั่วไป เนื่องจากมีความจำเป็นในการใช้น้ำวันละ 178,700 ลิตร แยกเป็นน้ำดื่มผู้ต้องขัง 2,800 คนอยู่ที่ 14,000 ลิตรต่อวัน น้ำใช้ น้ำอาบ 98,000 ลิตร น้ำสำหรับหุงต้มวันหนึ่งประมาณ 6,000 ลิตร และเติมน้ำให้กับห้องน้ำญาติผู้ต้องขังประมาณ 700 ลิตร รวมวันละประมาณ 118,700 ลิตร

เนื่องจากเรือนจำกลางสุรินทร์ เป็นเรือนจำสุขภาวะ จึงต้องซื้อน้ำตั้งแต่เดือน ก.ค. 2562 - 9 ส.ค. 2562 ประมาณ 103,000 ลิตร นอกจากนั้นได้รับบริจาคเรื่ีอยมาจากผู้มีจิตศรัทธา

ทั้งนี้ ผบ.เรือนจำคนเก่าได้ขุดเจาะน้ำบาดาลสำรองไว้จำนวน 2 บ่อ ก่อนที่ตนจะมาดำรงตำเเหน่งเมื่อปี 2561 เจาะบ่อบาดาลน้ำลึกเพิ่มอีก 4 บ่อ รวมเป็น 6 บ่อ เมื่อเช้าวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา จึงได้ประชุมกับผู้ต้องขังเพื่อรณรงค์ใช้น้ำอย่างประหยัด


เรือนจำฯ สุรินทร์

เตรียมรับมือปัญหาระยะยาว

นายชัชว์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาในระยะยาวว่า หากปัญหาแล้งวิกฤตยืดเยื้อยาวนาน แม้ว่าทาง นายประเทือง วันดี ผู้อำนวยการชลประทานสุรินทร์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าไม่ต้องวิตก แต่เมื่อจากที่ได้ประชุมอย่างเปิดเผยกับ ผู้ต้องขังทั้ง 2,800 คนว่า ได้เรียนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ด้วยวาจาเอาไว้แล้ว ผู้ต้องขังที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่อื่น หากมีความประสงค์กลับบ้าน ตนก็จะส่งไปที่เรือนจำที่บ้านหรือพื้นที่ใกล้เคียง ส่วนผู้ต้องขังที่ต้องการย้ายไปที่อื่นก็สามารถไปได้ด้วยความสมัครใจ เพื่อไม่ให้ผู้ต้องขังและญาติต้องเดือดร้อนในการมาเยี่ยม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดสุรินทร์ยังคงวิกฤตต่อเนื่อง หลังจากอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ แหล่งน้ำดิบผลิตประปาหล่อเลี้ยงเมืองสุรินทร์ และพื้นที่ใกล้เคียง ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งฝนทิ้งช่วง ปริมาณน้ำแห้งขอดหนักสุดในรอบ 40 ปี นับตั้งแต่ก่อสร้างอ่างฯ มา จึงไม่มีน้ำผลิตประปาส่งผลกระทบต่อประชาชนขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคมานานนับเดือน รวมถึงสถานที่ราชการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งโรงพยาบาล สถานศึกษา บริษัท ห้างร้าน โรงแรมต่างๆ 

ศิษย์เก่าสุรวิทยาคาร บริจาคน้ำเป็นพระราชกุศล

ชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนสุรวิทยาคาร รุ่น 87 ร่วมกันผู้ประกอบการรถบรรทุกดิน ได้ร่วมกันบริจาคน้ำเพื่อเป็นเสบียงบุญ ให้แก่เรือนจำกลางและเรือนจำพิเศษสุรินทร์ กว่า 10 คันรถหกล้อ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม

นางสาวขนิษฐา โสภาพ อายุ 41 ปี ตัวแทน ชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนสุรวิทยาคาร รุ่น 87 กล่าวว่า มีน้องแจ้งมาว่าทางเรือนจำกลางสุรินทร์กำลังลำบากในเรื่องน้ำกินน้ำใช้ จึงรวบรวมจากกลุ่มเพื่อนๆ ศิษย์เก่าโรงเรียนสุรวิทยาคาร รุ่น 87 และผู้ประกอบการรดดัมพ์ ช่วยกันขนน้ำมาบริจาค เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้กับผู้ต้องขัง 


เรือนจำฯ สุรินทร์


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :