ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนเครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า ชี้ผลการศึกษา 'บุหรี่ไฟฟ้า' จากต่างประเทศบ่งชี้ว่าช่วยลด-เลิกบุหรี่มวนได้จริงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่ประเด็นหนุนนักสูบหน้าใหม่

นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า เปิดเผยกรณีที่มีหลายฝ่ายออกมานำเสนอถึงผลเสียในด้านต่างๆ ของบุหรี่ไฟฟ้า ว่า วารสารทางการแพทย์ตีพิมพ์บทความล่าสุด หัวข้อ “บุหรี่ไฟฟ้า: เครื่องมือลดอันตรายหรือพฤติกรรมใหม่ของการใช้สารนิโคติน” ซึ่งระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะเป็นตัวการให้เกิดนักสูบหน้าใหม่หรือไม่ ซึ่งตนพบว่าหลักฐานหลายชิ้นไม่ได้ชี้ให้เห็นว่าบุหรี่ไฟฟ้า เป็นประตูสู่การสูบบุหรี่ของผู้ไม่เคยสูบบุหรี่ การถกเถียงเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าจึงควรมุ่งเน้นไปที่ศักยภาพในการลดความเสี่ยงจากการสูบบุหรี่ เพราะไม่มีการเผาไหม้ของใบยาในบุหรี่ไฟฟ้า จึงทำให้มีสารพิษอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ทั่วไป และผลการศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าบุหรี่ไฟฟ้าอาจช่วยลดการใช้ยาสูบ ป้องกันการกลับไปสูบบุหรี่ของผู้เลิกบุหรี่ 

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาในประเทศอังกฤษว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นเครื่องจูงใจให้ผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ ลดหรือเลิกบุหรี่ได้มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าพร้อมสนับสนุนให้มีการหามาตรการด้านสาธารณสุขป้องกันเยาวชน เนื่องจากปัญหานักสูบหน้าใหม่สามารถใช้กฎหมายควบคุมได้ แต่ควรมีการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเป็นระบบในประเทศไทยด้วย

อ่านเพิ่มเติม