ไม่พบผลการค้นหา
ทางการสหรัฐฯ สรุปสาเหตุการเสียชีวิตของนักสูบรายหนึ่งในรัฐฟลอริดา เป็นผลจากบุหรี่ไฟฟ้าระเบิด เศษวัตถุพุ่งเจาะกะโหลกศีรษะ-ไฟไหม้ใบหน้า

'แทลมัดจ์ เดเลีย' ชายชาวอเมริกันวัย 38 ปี เสียชีวิตที่บ้านหลังหนึ่งในย่านพิลเลนนัส เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ซึ่งเกิดไฟไหม้ เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ผลตรวจสอบที่เกิดเหตุและผลการชันสูตรศพอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่ผ่านสื่อสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) พบว่า 'บุหรี่ไฟฟ้าระเบิด' ทำให้เขาเสียชีวิต

ผลชันสูตรบ่งชี้ว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดสะเก็ดวัตถุจากบุหรี่ไฟฟ้าที่ระเบิด พุ่งเจาะกะโหลกศีรษะของเดเลีย ทั้งยังเกิดไฟไหม้ใบหน้าและร่างกายของเขากว่าร้อยละ 45

นิตยสารไทม์รายงานอ้างอิงคำแถลงของสำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินกลาง (FEMA) ที่เคยพบบุหรี่ไฟฟ้าระเบิดหรือติดไฟมาก่อน แต่ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยนัก และกรณีของเดเลียก็ถือเป็นครั้งแรกที่มีผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ไฟฟ้าโดยตรง แต่สาเหตุหลักน่าจะมาจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้กับบุหรี่ไฟฟ้านั้นเสื่อมสภาพ

ทางด้านเว็บไซต์ยูเอสเอนิวส์ทูเดย์ เผยแพร่คำเตือนของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ (CDC) ซึ่งระบุข้อควรระวังในการสูบบุหรี่ไฟฟ้าแก่พลเมืองชาวอเมริกัน โดยย้ำว่าจะต้องไม่ชาร์จแบตเตอรี่บุหรี่ไฟฟ้าบนที่นอนหรือใกล้กับเตียงนอน หรือใกล้กับวัตถุไวไฟอื่นๆ

นอกจากนี้ ยังจะต้องหลีกเลี่ยงการเก็บบุหรี่ไฟฟ้าใกล้กับเหรียญหรือกล่องโลหะต่างๆ ที่อาจเสียดสีจนเกิดประกายไฟได้ ทั้งยังจะต้องใช้แบตเตอรี่หรือที่ชาร์จแบตเตอรี่ที่ตรงกับรุ่นของบุหรี่ไฟฟ้า และต้องเลิกใช้บุหรี่ไฟฟ้าดังกล่าวทันทีที่พบว่าแบตเตอรี่ชื้น บวม หรือชำรุด

Photo by wild vibez on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: