ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ชุมนุมกลุ่ม 'ราษฎร' ทยอยเข้าพื้นที่ห้าแยกลาดพร้าว ด้านตำรวจขอให้ยุติการชุมนุมภายในเวลา 16.30 น. เนื่องจากไม่ได้แจ้งขออนุญาตก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการชุมนุมของคณะราษฎร บริเวณห้าแยกลาดพร้าว พบว่า ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.40 น. การ์ดผู้ชุมนุมหลายกลุ่มเริ่มกระจายตัวเข้าควบคุมพื้นผิวจราจร

ทั้งนี้ บริเวณเส้นทางขาเข้ามุ่งหน้าถนนพหลโยธิน แนวเส้นทางเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส เริ่มเห็นการจราจรติดขัด เนื่องจากช่วงประมาณ 16.00 น. การ์ดเข้าคุมพื้นผิวจราจรให้ผู้ใช้รถเบี่ยงเส้นทางไปยังฝั่งเลี้ยวซ้ายเข้าถนนวิภาวดี ก่อนตัดสินใจเปิดเส้นทางตรงในเวลาต่อมา 

ม็อบ 27 พ.ย. ห้าแยกลาดพร้าว.jpg

ขณะฝั่งถนนพหลโยธินมุ่งหน้าออก ณ เวลา 16.20 น. การ์ดเข้าควบคุมพื้นปิดการจราจรแทบทั้งหมดมีเพียงรถจักรยานยนต์ที่สามารถผ่านมาได้ ขณะที่ฝั่งถนนพหลโยธินขาออกเลี้ยวซ้ายเข้าวิภาวดี ยังสัญจรได้ปกติ 

ด้านผู้มาร่วมชุมนุมเริ่มเข้าจับจองพื้นที่บริเวณสกายวอร์ค ระหว่างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสห้าแยกลาดพร้าว และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินพหลโยธิน 

ม็อบ 27 พ.ย. ห้าแยกลาดพร้าว. 2.jpg


ตร.ขอให้ยุติการชุมนุมภายใน 16.30 น.

เมื่อเวลา 16.15 น. พ.ต.อ.อรรถวุฒิ นิวาตโสภณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน ได้อ่านประกาศ เรื่อง ให้ยกเลิกจัดการชุมนุม โดยระบุว่า เนื่องจากการจัดการชุมนุมบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง

และไม่แจ้งผ่อนผันกำหนดเวลาต่อผู้บัญชาตำรวจนครบาล 2 ก่อนเริ่มการชุมนุมตามมาตรา 10 และ 12 ของ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ปี 2558 อันเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 14 อาศัยอำนาจตามความมาตรา 21(1) แห่ง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ปี 2558 จึงให้ยกเลิกการชุมนุมภายในเวลา 16.30 น. 

ตำรวจ พหลโยธิน อ่านหนังสือให้ยุติการชุมนุม.jpg
  • พ.ต.อ.อรรถวุฒิ นิวาตโสภณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน
ตำรวจ พหลโยธิน อ่านหนังสือให้ยุติการชุมนุม 7.jpg

'เป็ดเหลือง' ยังเป็นสัญลักษณ์ชุมนุม 'ราษฎร'

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า 'เป็ดยางสีเหลือง' ยังคงเป็นสัญลักษณ์ที่ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรนำมาใช้ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่บริเวณ ห้าแยกลาดพร้าว หลังจากปรากฎครั้งแรกเมื่อการชุมนุมหน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2563 ไม่ว่าจะตัวใหญ่เท่าตัวคนหรือตัวเล็กขนาดเท่ากิฟท์ติดผม ก็มีให้เห็นเต็มพื้นที่การชุมนุม 

ม็อบ 27 พ.ย. เป็ดเหลือง.jpg


ทั้งนี้ เป็ดยางเหลืองปรากฏครั้งแรกในการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่หน้ารัฐสภาฯ เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2563 จนกลายเป็นภาพจำของผู้ชุมนุม เพราะระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามสลายการชุมนุมด้วยการฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา มีผู้ชุมนุมนำเป็ดยางเป็นโล่ป้องกันการฉีดน้ำ

ม็อบ 27 พ.ย. เป็ดเหลือง 4.jpg


จัดกิจกรรม 'แห่เป็ด' แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต้านรัฐประหาร

เมื่อช่วงเวลาประมาณ 20.10 น ผู้ชุมนุมได้จัดกิจกรรมแห่เป็ด ในลักษณะคล้ายกับการส่งตุ๊กตาเป็ดและเอเลี่ยน กันเป็นทอด ๆ จากแนวด้านหน้าห้าแยกลาดพร้าว ไปตามถนนมุ่งหน้าไปยังแยกรัชโยธิน โดยขบวนเป็ดดังกล่าวเปรียบเสมือนกับกองทัพเป็ด เป็นสัญลักษณ์แทนทหารที่เข้ามายึดอำนาจ ผู้ชุมนุมจึงต้องช่วยกันต่อต้านและขับไล่

ม็อบ 27 พ.ย. เคลื่อนเป็ด ซ้อมต้านรัฐประหาร 2.jpgม็อบ 27 พ.ย. เคลื่อนเป็ด ซ้อมต้านรัฐประหาร 4.jpg



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :