ไม่พบผลการค้นหา
'สิระ' ไม่เห็นด้วย 'ชวน' เสนออดีตนายกรัฐมนตรี 'อานันท์- ชวลิต-อภิสิทธิ์-สมชาย' ร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ ชี้ เป็นคนเก่าแก่ หมดสภาพ ด้าน 'สุทิน' ยืนยัน พรรคฝ่ายค้าน พร้อมร่วมหากทุกฝ่ายยอมรับ

สิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ออกความเห็นเรื่องคณะกรรมการสมานฉันท์ โดยยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยที่ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะใช้อำนาจเสนออดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประกอบด้วย อานันท์ ปันยารชุน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ เพราะทั้ง 3 คน ล้วนเป็นคนเก่าแก่ ไม่ทันสมัย หมดสภาพ ไม่ตอบโจทย์กลุ่มที่เรียกร้องในปัจจุบันที่ต้องการหาความทันสมัย

"อย่างอานันท์ ก็เป็นคนที่ไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ หรือจะหวังเป็น นายกรัฐมนตรีส้มหล่น อภิสิทธิ์ เคยลาออกจาก ส.ส. แสดงให้เห็นว่า ไม่มีความศรัทธาในระบบรัฐสภา ส่วนสมชาย ทุกคนทราบดีว่าฝักใฝ่ฝ่ายใด หรือเป็นคนของใคร" สิระ ระบุ

ส่วนรูปแบบในการหาคณะกรรมการสมานฉันท์ ส่วนตัวอยากถามกลับชวน ว่ามีสิทธิอะไรในการเสนอชื่อ เหตุใดจึงไม่ใช้กระบวนการรัฐสภา ในการเสนอรายชื่อบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ ส่วนตัวไม่ขอออกความเห็นว่า ใครเหมาะสมจะมาเป็นคณะกรรมการ เพราะอยากให้ใช้กระบวนการรัฐสภา แต่หากรายชื่อที่ผ่านมติสภา ยังเป็น 4 คน ตามที่ชวนเสนอ ตัวเองก็พร้อมยอมรับ 


ฝ่ายค้าน พร้อมร่วมคกก.สมานฉันท์

ด้าน สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ส่วนตัวพร้อมสนับสนุน 4 รายชื่อตามที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ แต่ก็อาจมีความเป็นไปได้ว่า อาจมีการสรรหาบุคคลมาเพิ่มเติมอีก แต่ก็เห็นว่าต้องมีคนในจำนวน 4 รายชื่อร่วมด้วย เพราะส่วนตัวมองว่า ไม่มีอดีตนายกรัฐมนตรีคนใดที่ไม่เคยถูกกล่าวหาในอดีต ซึ่งหากการหารือในสัปดาห์หน้า หากเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย พรรคฝ่ายค้านยินดีเข้าร่วมในการหาทางออกครั้งนี้

ประชุมพรรคฝ่ายค้าน สุทิน
  • สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน

สำหรับเรื่องรายละเอียดเนื้อหาที่เกี่ยวกับสถาบัน หากมีการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ จะมีการนำประเด็นเหล่านี้ไปหารือหรือไม่ ส่วนตัวมองว่ายังอีกไกลที่จะพูดเรื่องเนื้อหา เพราะคณะกรรมการยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง แต่เชื่อว่าสุดท้ายจะต้องนำทุกเรื่องที่เป็นปัญหาเข้ามาหารือแน่นอน ส่วนคณะกรรมการชุดที่จะเกิดขึ้น จะสามารถแก้ปัญหาและเป็นที่ยอมรับหรือไม่ ส่วนตัวไม่ได้คาดหวังมากนักแต่อย่างน้อยก็จะเป็นการสร้างความตระหนักที่สำคัญ

สำหรับการประชุมวันนี้เรื่องการตั้งกระทู้สด พรรคก้าวไกล จะถามเรื่องการจับกุม คุกคามประชาชน ประเด็นเกี่ยวกับการเมือง ส่วนพรรคเพื่อไทย จะถามเรื่องเศรษฐกิจ ราคาข้าว เพราะไม่เชื่อมั่นมาตรการรัฐบาล ส่วนเรื่องหารือ น่าจะเยอะ ทั้งรายงานการปฏิรูปประเทศ และเรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :