ไม่พบผลการค้นหา
‘สุทิน’ เผย สัปดาห์หน้าเตรียมจัดเสวนาโต๊ะกลม เชิญผู้ชุมนุม 2 ฝ่ายถกรูปแบบโมเดลกรรมการสมานฉันท์ เผยต้องรอฟังม็อบก่อนหนุนฝ่ายค้านร่วมวงหรือไม่ ด้าน ‘ชวน’ เผยทาบ 4 อดีตนายกฯ

สุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าจะมีการเปิดเสวนาโต๊ะกลมซึ่งสถาบันพระปกเกล้าจัดขึ้น โดยเชิญให้ผู้ชุมนุม นักวิชาการเข้าร่วมเพื่อขอความเห็นในเรื่องรูปแบบการตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ซึ่งถือเป็นการให้ผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่ายเข้าร่วมตั้งแต่ต้น เพื่อให้ได้รับการยอมรับ โดยจะนำรูปแบบโครงสร้างกรรมการสมานฉันท์ไปหารือในที่ประชุมด้วยว่าจะยึด 2 รูปแบบหรือมีแนวทางที่ 3 เป็นรูปแบบของตัวเอง ทั้งนี้หากผลการหารือครั้งแรกเป็นที่ยอมรับ สเต็ปที่ 2 จึงจะเป็นเรื่องของการตั้งกรรมการและฝ่ายค้านจะตัดสินใจร่วมคณะกรรมการหรือไม่จะรอผลการหารือครั้งแรกก่อนว่าทิศทางของผู้ชุมนุมเอาด้วยหรือไม่ หากทุกคนเห็นพ้องฝ่ายค้านก็ยินดีร่วมเป็นกรรมการฯ แต่หากทุกฝ่ายไม่ยอมรับฝ่ายค้านก็คิดว่าไม่มีประโยชน์ที่จะร่วม และสุดท้ายหากหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการตั้งกรรมการ ก็จะเกิดความเคลือบแคลง

“หากผู้ชุมนุมคิดว่า กรรมการชุดนี้จะเป็นทางออก ฝ่ายค้านจะรับฟังผู้ชุมนุมมาประกอบการพิจารณาว่าจะร่วม ซึ่งหากเขาไม่ร่วม ฝ่ายค้านก็เห็นว่าไม่มีประโยชน์ที่จะเข้าร่วม ซึ่งผู้ชุมนุมในที่นี้ คือผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่ายเพราะการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ต้องเอาผู้ชุมนุมเป็นตัวตั้ง ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่” สุทิน กล่าว

’ชวน’ รับ ‘อภิสิทธิ์-ชวลิต-อานันท์ สมชาย’ ร่วม กก. สมานฉันท์

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยถึงโครงสร้างคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ตนเองโทรฯติดต่อไปยัง อดีตนายกรัฐมนตรี 4 คนคือ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ,อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อานันท์ ปันยารชุน พูดคุยกับทุกคนเป็นไปในแนวทางที่ดี ส่วนใครตอบตกลงมาร่วมหรือไม่นั้น ชวนยังไม่ขอเปิดเผย ซึ่งตนเองจะเข้าไปพูดคุยกับทั้ง 4 คนด้วยตนเอง

คาดรับหลักการร่าง รธน. ให้เสร็จใน 17 พ.ย.

ด้านวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล บอกถึงการลงมติร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับ จะใช้เวลา 4 ชั่วโมง ดังนั้นเมื่อนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์มาร่วมพิจารณาด้วยเวลาการลงมติอาจจะต้องเพิ่มขึ้น โดยจากการหารือเบื้องต้นน่าจะพิจารณาให้แล้วเสร็จในวันที่ 17 พ.ย. แต่หากไม่แล้วเสร็จจะพิจารณาต่อในวันที่ 18 พ.ย. ซึ่งจะต้องเป็นวันสุดของการพิจารณาเรื่องร่างรัฐธรรมนูญแน่นอน